Bounce Rate là một trong những yếu tố có tầm ảnh hưởng mạnh nhất tới sự thành công của một trang web. Mọi sự đầu tư cũng như nỗ lực để tăng traffic cho webiste đều trở nên vô nghĩa nếu tỉ lệ Bounce Rate cao trên mức cho phép. Những SEOer chuyên nghiệp, họ đều có những phương thức cụ thể để theo dõi và điều hướng Bounce Rate hàng ngày để nhanh chóng tìm ra lý do và cách khắc phục. Ngược lại với những SEOer không chuyên thì Bounce Rate vẫn là một yếu tố xa lạ, gây nhiều khó khăn cho họ. Để giúp bạn đọc nắm rõ hơn về Bounce Rate, chúng tôi đã tổng hợp những nội dung cơ bản dưới đây.

1.Bounce rate – Tỷ lệ bỏ trang trung bình site là gì?

Bounce rate là gì?
Bounce rate là gì?

 

Bounce rate là gì?

Theo google analytic blog thì Bounce Rate là tỷ lệ phần trăm lượng truy cập và web hoặc từ website khác tới rồi bỏ vào website của bạn. Tức là tỉ lệ người truy cập không tìm thây thông tin hữu ích trên website của bạn.

Theo một số chuyên gia về SEO hàng đầu, tỉ lệ Bounce Rate đạt khoảng 35% là tốt nhất với những trang web dạng tin tức, CMS thông tin cập nhật ngay tại trang đích. Trong khi những trang web dạng thương mại, có trang đích như một trang giới thiệu thì tỉ lệ Bounce Rate được xem thành công nằm khoảng 50%.

Hãy dành chút thời gian để quan sát và theo dõi Bounce Rate web của bạn, nó được thống kế rất chi tiết tại Google analytics/ Visiter. Tuy nhiên, web nào có tỷ lệ bounce rate trên 70% thì cũng đừng băn khoăn là tại sao đơn đặt hàng chẳng có trong khi traffic vài trăm lượt truy cập 1 ngày.

Công thức tính Bounce Rate:

Tỷ lệ Bounce Rate của website được tính theo công thức:

Công thức tính tỉ lệ bounce rate
Công thức tính tỉ lệ bounce rate

 

Số lần bỏ trang của người dùng là số lần người dùng truy cập trang và thoát ra luôn mà không có thêm bất kỳ tương tác nào với website. Một lưu ý quan trọng nữa đó là không giống với tỷ lệ thoát trang Exit Rate, tỷ lệ bỏ trang Bounce Rate được tính dựa trên số lần truy cập trang (visits) của người dùng.

Tương tự, tỉ lệ Bounce Rate của từng trang trên một trang web cũng được tính với công thức tương tự. Tuy nhiên, có 1 điểm khác là các chỉ số về số lần thoát trang và số lần truy cập trang được sử dụng lúc này là của trang được tính.

Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Mọi trang web đều có Bounce Rate, thông số này cao hay thấp tùy vào loại hình và lĩnh vực website hoạt động. Tuy nhiên bounce rate nên nằm trong khoảng <= 60%.

Có những website thuộc dạng tin tức có Bounce Rate thấp vì mỗi ngày được nhiều người vào đọc, họ đọc hết bài này đến bài khác. Còn những website hầu hết được tìm kiếm trên Google hay thấy trên các trang quảng cáo thì bounce rate sẽ cao hơn nhiều.

# Tâm lý của người xem vào website của bạn thông qua tìm kiếm trên Google:

Điều hiển nhiên của người xem là họ sẽ thoát ra khỏi website mà không đọc tiếp nữa sau khi đã đọc được thông tin cần tìm.
Điều đó cũng giống như các chương trình tìm kiếm cứu nạn, chương trình cũng sẽ kết thúc khi đã tìm được toàn bộ nạn nhân.
Hiểu được điều đó, bạn sẽ không còn phải quá lo lắng nếu Bounce Rate cao. Chúng ta sẽ từ từ giải quyết vấn đề đó ở phần dưới nhé!

2. Tỉ lệ bounce rate có ảnh hưởng đến SEO

Tỉ lệ Bounce Rate có ảnh hưởng đến SEO? Xét về phương diện để đánh giá độ ranking thì đây là một phần quan trọng trong những yếu tố quyết định ranking của một trang web. Nếu muốn SEO một page nào đó thì tỉ lệ Bounce Rate sẽ là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Đây là một trong những yếu tố để các công cụ tìm kiếm đánh giá về chất lượng website của bạn để từ đó sắp xếp thứ hạng trên SERP.

Bounce rate ảnh hưởng đến SEO
Ảnh hưởng từ bounce đến SEO như thế nào?

 

  • Bounce Rate là tỷ lệ số người truy cập thoát trang, vì thế nó phản ánh chất lượng website. Nói cách khác, đó là một trong các yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng trang web đối với người dùng, từ đó xếp hạng website của bạn. Web chất lượng, có ích với người dùng sẽ được ưu thế hơn, xếp thứ hạng cao hơn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cuối cùng chính là nguồn thu lợi nhuận – mục đích mà SEO hay chiến dịch Digital Marketing nói chung hướng đến.
  • Như thế đối với website thì tỷ lệ Bounce Rate càng nhỏ càng tốt và ngược lại tỷ lệ Bounce Rate càng cao thì chắc chắn công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá thấp, không thể xếp hạng cao.
  • Đồng nghĩa với tỷ lệ thoát trang cao là người sử dụng không thực hiện bất kì tương tác nào khác trên trang. Có thể nói, không có các hành động như đặt hàng, mua bán, hỏi về sản phẩm,…trên website đó. Vì thế, tỷ lệ chuyển đổi cũng giảm, thậm chí sản phẩm doanh nghiệp cung cấp không thu hút được sự quan tâm của khách hàng, ảnh hưởng đến doanh thu lợi nhuận. Vậy tỷ lệ thoát trang ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ chuyển đổi của Website.
  • Tỷ lệ Bounce Rate cũng ảnh hưởng đến độ uy tín của website. Nó được dùng để đánh giá chất lượng web từ đó dùng làm cơ sở để phân tích trải nghiệm cho người dùng. Những trang web có tỷ lệ Bounce Rate thấp luôn có được uy tín, được khách hàng tin tưởng hơn.

Như thế, chúng ta có thể thấy tỷ lệ thoát trang Bounce Rate là một yếu tố vô cùng quan trọng. Mặc dù không phải là một trong những yếu tố để công cụ tìm kiếm Google xếp hạng nhưng nó có ảnh hưởng gián tiếp tới website. Tất cả các xếp hạng cốt lõi đều dựa vào trải nghiệm người dùng, vì thế website có tỷ lệ Bounce Rate cao cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả quá trình thực hiện SEO.

3. Tỷ lệ thoát trang cao là do đâu?

Trước khi tìm đến các biện pháp giúp giảm tỷ lệ thoát trang Bounce Rate, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nguyên nhân dẫn tới việc website có tỷ lệ thoát trang cao. Tỷ lệ thoát trang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chúng tôi đã khảo sát nhiều website và nhận ra có một số yếu tố chính như sau:

Tỉ lệ thoát trang
Tỉ lệ thoát trang do đâu?

 

  • Chất lượng hình ảnh, nội dung, các thông tin cung cấp trên trang quá kém, không mang lại các thông tin có ích.
  • Tốc độ tải trang quá chậm.
  • Thông tin cung cấp trên trang web không phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Xuất hiện quá nhiều quảng cáo, đây là một nguồn thu lợi nhuận cho website nhưng cần phải sắp xếp hợp lý về vị trí, số lượng nếu không muốn nó gây rối, khó chịu cho người truy cập.
  • Website không chứa các nút kêu gọi hành động, tương tác của khách hàng hay các nội dung liên quan gợi ý để điều hướng ngưới truy cập đến.

Đây là một số nguyên nhân chính khiến website có tỷ lệ Bounce Rate cao. Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp và lý do khác nhau mà tỷ lệ thoát trang tăng lên.

4. Làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát trang Bounce Rate?

tăng time on site
Tăng time on site trên website

Làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát trang Bounce Rate? Trước hết, bạn cần tìm hiểu xem tỷ lệ thoát trang thuộc trường hợp nào: tỷ lệ Bounce Rate đều cao ở tất cả các trang web hay tỷ lệ Bounce Rate cao chỉ tại một số trang web cụ thể, đảm bảo đưa ra hướng giải quyết đúng đắn. Dưới đây, chúng tôi nêu ra một số cách khắc phục hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

Cải thiện giao diện, trải nghiệm người dùng trên website:

  • Bạn nên xem xét lại giao diện website của mình nếu tỷ lệ thoát cao đồng đều trên trang.
  • Tối ưu hóa giao diện trang web trên các phiên bản khác nhau: máy tính, macbook, smartphone,…để người dùng tương tác nhiều hơn.
  • Tối ưu hóa website nhằm tăng tốc độ tải trang.
  • Thiết kế giao diện website thân thiện trên tất cả các thiết bị.

Cải thiện chất lượng nội dung bài viết, hình ảnh:

  • Nội dung website mà mình truyền tải đến người đọc là yếu tố quan trọng, phải được cá nhân hóa, tạo cho người đọc cảm giác được thấu hiểu về những nhu cầu và mong muốn và có giải pháp cho các vấn đề của họ.
  • Tạo các nội dung hấp dẫn, chất lượng, mang đến lợi ích và hướng tới người dùng.
  • Hãy xem lại cách bạn tiếp thị nếu chỉ có một kênh cụ thể có tỷ lệ thoát trang cao. Chẳng hạn, người dùng sẽ thoát ngay nếu nội dung trang web không liên quan đến quảng cáo được hiển thị.
  • Nếu chỉ một vài trang gặp vấn đề thì hãy thử xem nội dung có đảm bảo chất lượng, phù hợp với người dùng không. Từ đó đưa ra các phương pháp tối ưu hóa.
  • Hãy tìm hiểu về các nội dung, sự kiện mà bạn có thể tối ưu nếu web của bạn là trang đơn, nhằm làm các phiên trên trang đơn không phải là phiên thoát.

Thiết kế những banner sự kiện, quà tặng:

  • Thiết kế những banner sự kiện, quà tặng hấp dẫn để thu hút người truy cập

Kêu gọi hành động hấp dẫn, kiểm tra ngôn ngữ, đồ họa:

  • Kiểm tra ngôn ngữ, đồ họa, kêu gọi hành động, điều hướng và tình trạng hiển thị các thành phần quan trọng trên trang.
  • Người dùng thoát trang một phần là do họ không tìm thấy những nút kêu gọi hành động. Đó là lý do mà nút kêu gọi hành động cần được thiết kế nổi bật và đặt tại các vị trí dễ nhìn thấy nhất để thu hút và khuyến khích người dùng đặt mua hàng.

Tránh quảng cáo phiền phức:

  • Những mầu quảng cáo toàn màn hình hay quảng cáo pop – up khiến người dùng cảm thấy phiền phức và khó chịu. Họ thường không đủ kiên nhẫn để ở lại website lâu hơn cũng như không bao giờ trở lại web của bạn.
  • Vì thế, hãy hạn chế những yếu tố gây gián đoạn (quảng cáo, cửa sổ chat, video auto play,…). Nếu có cần tìm cách cân bằng để không gây tình trạng khó chịu đối với người dùng.

Thiết kế internal link thân thiện, sắp xếp hợp lý các liên kết ra bên ngoài:

  • Thiết kế internal link thân thiện, điều hướng người dùng tới trang cung cấp thêm thông tin.
  • Sắp xếp hợp lý các liên kết ra bên ngoài đồng thời mở chúng trong cửa sổ mới.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả quá trình làm SEO. Hi vọng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này để có kế hoạch SEO hiệu quả nhất, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên chia sẻ tới bạn bè, người thân và ghé thăm chúng tôi thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!