Ngày nay, việc kinh doanh hàng trên nền tảng online rất phổ biến, đặc biệt là kinh doanh trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter,…Để đạt được hiệu quả lợi nhuận cao nhất và để nhiều khách hàng biết tới nhất, chắc chắn người bán không nên bỏ qua mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook. Vậy cách đăng bài bán hàng hiệu quả trên Facebook như thế nào? Tất cả câu hỏi của bạn sẽ được bật mí trong bài viết bên dưới.
Một số lưu ý khi muốn bán hàng trên Facebook
Bán hàng trên Facebook cá nhân
Đây là cách kinh doanh online tiện lợi nhất, vì chi phí bỏ ra gần bằng 0. Bạn cần chú ý và quan tâm đến nội dung như:
- Ảnh đại diện bạn nên lấy ảnh thật của bạn, không nên dùng ảnh ảo, ảnh tượng trưng hay ảnh sản phẩm để làm ảnh đại diện, vì nó sẽ không tạo được uy tín cho bạn.
- Ảnh bài đăng thì bạn thêm ảnh của sản phẩm để thể hiện được thương hiệu cá nhân, giúp cho khách hàng biết rõ được mục đích trong kinh doanh của bạn.
- Bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ nội dung về các công dụng hữu ích đến từ sản phẩm, giúp khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của bạn.
- Trong thời gian đầu khi mới kinh doanh, bạn nên gửi lời mời kết bạn tới các khách hàng tiềm năng của mình thông qua các Group hay Fanpage Facebook. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh về mặt hàng mỹ phẩm, bạn nên like trang hoặc các nhóm chuyên làm đẹp cũng như make up, bởi đó chính là khách hàng tiềm năng của bạn.
Bán hàng trên Fanpage
Nếu muốn kinh doanh thật thành công trên nền tảng Facebook, thì điều đầu tiên bạn phải lưu ý đó là hãy thành lập một Fanpage chất lượng. Thành lập một Fanpage chính là yêu cầu tất yếu khi muốn phát triển lâu dài. Bán hàng tại Fanpage bạn sẽ tận dụng được tính năng quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy sẽ mất phí khi sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo Facebook, nhưng đây vẫn là cách bán hàng hiệu quả. Để đăng tải các bài bán hàng trên Facebook, bạn nên làm tốt các yếu tố nội dung và hình ảnh của post, thời gian khách hàng tương tác nhiều trong ngày….
Bán hàng trên các chợ, nhóm Facebook
Khi đã sở hữu tài khoản Facebook cá nhân riêng cũng như một Fanpage mạnh để tác động tới khách hàng, thì bạn nên xây dựng Group bán hàng.
- Group Facebook là nơi bán hàng, là nơi bạn kết nối được với cộng đồng khách hàng trung thành của mình.
- Bạn hãy kêu gọi mọi người tham gia bằng lời mời hấp dẫn khi họ tham gia vào Group.
- Bạn hãy dành thời gian “chăm sóc” những Group Facebook, bởi nó là công cụ rất hữu ích để bạn có thể kiếm lợi nhuận “khủng” khi kinh doanh online.
Cách đăng bài bán hàng online hiệu quả trên Facebook
Phân tích khách hàng mục tiêu
Facebook được nhiều người biết tới với khả năng đó là nhắm tới mục tiêu quảng cáo vô cùng chuẩn nếu như bạn sử dụng gói quảng cáo đến từ họ. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều cách đăng bài bán hàng nhắm tới mục tiêu để mang lại hiệu quả trên Facebook.
Trước khi bạn xây dựng chiến lược để phát triển được nội dung bán hàng hiệu quả trên Facebook, bạn hãy chú ý tới khách hàng mục tiêu và tiến hành đánh giá về nhu cầu, hay mục đích sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ trong thực tế của họ.
Một số tiêu chí mà bạn có thể sử dụng để đánh giá bao gồm:
- Nhóm tuổi tiêu dùng phổ biến là gì?
- Tỷ lệ khách hàng nam – nữ như thế nào?
- Phần lớn khách hàng sống ở đâu?
- Sở thích của khách hàng là gì?
Sau khi bạn xác định được khách hàng mục tiêu, bạn hãy tập trung vào việc điều chỉnh hình thức viết content để bán hàng hiệu quả trên Facebook để tạo được sự phù hợp với nhóm đối tượng này.
Sau khi tiến hành phân tích và xây dựng được tệp khách hàng mục tiêu, lúc này bạn đã có thể xây dựng được chiến lược trong viết bài bán hàng trên Facebook, cũng như seeding được nội dung trên các Group Facebook.
Bên cạnh đó, để có thể gia tăng được hiệu quả bán hàng hiệu quả trên Facebook, bạn cần xây dựng được content và kịch bản livestream trong bán hàng trực tiếp để có thể chia sẻ thông tin và quảng bá được sản phẩm, qua đó sẽ tiếp cận được khách hàng.
Sử dụng hình ảnh nổi bật
Một bài đăng để bán hàng hiệu quả trên Facebook không sáng tạo cũng giống như để một cửa hàng ở đó và không có gì có thể trưng bày. Người truy cập rất thích những sản phẩm với hình ảnh đẹp và sắc nét.
Bạn hãy nhớ rằng, các bài đăng bán hàng trên Facebook đều phải cạnh tranh cùng các bài đăng của đối thủ để xuất hiện được trong nguồn cung cấp dữ liệu từ khán giả. Thông thường, người xem chỉ mất 2,6 giây để lướt qua để đưa ra quyết định xem họ có nhấp tiếp vào bài đăng của bạn hay không. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn những hình ảnh của mình bắt mắt.
Cho dù bạn sử dụng hình ảnh trên định dạng tĩnh hay GIF hay video, thì khi thiết kế ảnh cũng như viết bài để bán hàng hiệu quả trên Facebook, bạn sẽ cần lưu ý những điều như sau:
- Sử dụng hình ảnh cùng với kích thước hợp lý
- Khi bạn chèn chữ vào trong ảnh, đảm bảo rằng nội dung văn bản chèn vào không quá 20% ảnh
- Hạn chế tối đa sử dụng ảnh có trên mạng, bạn hãy sử dụng ảnh mình tự chụp
- Sử dụng hình ảnh với độ tương phản cao giúp nổi bật
- Người dùng mạng xã hội thường truy cập trên nền tảng di động, bạn hãy kiểm tra lại hình ảnh trên thiết bị trước khi đăng.
Nội dung bài bán hàng ngắn gọn, thu hút
Cách viết bài bán hàng trên Facebook mang lại hiệu quả là tập trung vào diễn đạt các nội dung ngắn gọn và hấp dẫn để đánh trúng vô cảm xúc khách hàng. Bạn cũng cần phải đảm bảo được nội dung không được quá dài. Các bài đăng đơn giản và rõ ràng là giải pháp tốt nhất.
Bạn cần phải tránh việc sử dụng các biệt ngữ trong kinh doanh và trong ngôn ngữ quảng cáo. Nói quá nhiều đến marketing sẽ khiến khán giả của bạn khó chịu hay sẽ bị các thuật toán của Facebook hạn chế sự xuất hiện tại nguồn cấp dữ liệu. Bài đăng bán hàng hiệu quả trên Facebook phải truyền tải được cá tính thương hiệu, cho dù thông qua bất kỳ cách viết nào.
Cuối cùng, bạn đừng quên thực hiện phân tích hiệu suất của các bài đăng bán hàng giúp đánh giá được mối tương quan của độ dài văn bản với lượt tương tác.
Ngoài việc suy nghĩ nội dung của bài đăng, bạn cũng phải tập trung vào vấn đề chăm sóc khách hàng. Có thể kể đến như việc trả lời bình luận hay thực hiện tư vấn thông qua các tin nhắn tự động và quản lý các đơn hàng một cách khoa học.
Bao gồm lời kêu gọi hành động
Yếu tố quan trọng khác để tạo nên sự thành công cho bài đăng bán hàng trên mạng xã hội là lời kêu gọi khách hàng hành động (CTA).
Cách đăng bài bán hàng hiệu quả trên Facebook là bạn nên kêu gọi khách hàng hành động, bạn nên chú ý sử dụng, đưa vào các động từ “đặt hàng” hay “mua ngay” hoặc “nhấp vào link”,… Bạn cũng có thể tạo được cảm giác cấp bách dành cho khách hàng bằng cách kêu gọi họ mua sớm (ví dụ như mua hàng trong vòng 1 – 3 ngày) để được nhận giá tốt hay nhận được quà tặng,…
Bao gồm chương trình khuyến mãi và thông tin hữu ích
Nếu chưa nắm được cách viết bài bán hàng hiệu quả trên Facebook thì việc thêm thông tin như giảm giá hay khuyến mãi vô bài đăng là ý tưởng khá sáng tạo để có nội dung tuyệt vời.
Cách đăng bài bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội nhất là bạn phải đề cập tới lợi ích dành cho người tương tác ngay tại post đó. Bạn cũng nên thêm các tính năng rất cụ thể của các sản phẩm và dịch vụ.
Bên cạnh những cách đăng bài bán hàng hiệu quả trên Facebook được chúng tôi chia sẽ ở trên, nếu bạn muốn bài đăng bán hàng của mình đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn cũng cần lên kế hoạch seeding, chia sẻ bài viết lên các group, cộng đồng bán hàng có liên quan để quảng bá, giới thiệu, kích thích sự tương tác đến từ người dùng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết về cách đăng bài để bán hàng hiệu quả trên Facebook.