Dù muốn kinh doanh ở bất cứ một lĩnh vực nào thì tìm hiểu về lĩnh vực đó vẫn luôn là việc mà tất cả mọi người cần phải làm. Không chỉ là những khó khăn có thể gặp phải khi mới bắt đầu mà còn là cả những yếu tố cần thiết để thành công. Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến cho nhiều người gặp phải thất bại khi muốn kinh doanh khách sạn. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về 5 yếu tố quan trọng mà những người mới kinh doanh khách sạn cần nắm vững nhé.
Những khó khăn hay gặp phải khi kinh doanh khách sạn
Không đủ vốn kinh doanh
Tiền bạc luôn là vấn đề đầu tiên mà mọi người cần quan tâm tới khi có nhu cầu kinh doanh ở bất cứ một lĩnh vực nào. Kinh doanh khách sạn cũng vậy, việc này cần có một số vốn khá lớn để bắt đầu. Thông thường, trong 3 tháng đầu các khách sạn thường không thể có lãi và các mọi hoạt động nhằm duy trì khách sạn chính là từ số vốn ban đầu. Có nhiều chi phí mà mọi người cần chi trả như tiền điện, tiền nước, tiền lương nhân viên…
Muốn kinh doanh khách sạn cần chỉn chu ở từng chi tiết từ các dụng cụ, đồ vật, trang trí khách sạn, cách phục vụ của nhân viên. Bởi việc kinh doanh khách sạn không chỉ là cho thuê phòng mà còn là cả chất lượng dịch vụ. Để có được một chất lượng dịch vụ tốt chắc chắn mọi người sẽ phải đầu tư khá nhiều.
Đối thủ cạnh tranh cản trở
Trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, việc kinh doanh khách sạn ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Cũng chính bởi vậy mà số lượng khách sạn đã tăng một cách nhanh chóng trong thời gian gần đây (theo Thống kê về ngành Khách sạn 2020). Với một thị trường đông đúc, việc tìm chỗ đứng trên thị trường trở nên ngày càng khó khăn hơn.
Kinh nghiệm kinh doanh bị hạn chế
Việc kinh doanh khách sạn chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như mọi người bỏ ra nhiều thời gian để học hỏi kinh nghiệm từ các cao nhân đã hoạt động nhiều năm trong nghề. Có như vậy, việc kinh doanh mới trở nên dễ dàng, đi đúng hướng mà bản thân đã vạch ra và thu về lợi nhuận ở thời điểm sớm nhất.
Nếu như là một nhân viên văn phòng hay sinh viên mới ra trường muốn kinh doanh khách sạn thì chắc chắn mọi người sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn bởi kinh nghiệm thực tế còn thiếu quá nhiều.
5 yếu tố quan trọng không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh khách sạn
Chọn địa điểm xây dựng khách sạn
Địa điểm luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi muốn kinh doanh khách sạn. Cân nhắc thật kỹ các yếu tố dưới đây để có thể đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất nhé.
– Mặt tiền: Mặt tiền sẽ là yếu tố quan trọng nhất khi muốn chọn địa chỉ kinh doanh khách sạn. Nếu như khách sạn có mặt tiền nằm trên một con đường lớn chắc chắn khả năng thu hút khách hàng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, với những miếng đất với mặt tiền như vậy thì mức giá sẽ không hề rẻ. Và ngược lại, nếu như mặt tiền nằm ở một con ngõ nhỏ, khả năng tiếp cận khách hàng sẽ giảm xuống rất nhiều.
– Khả năng thu hút khách hàng: Hãy cố gắng để khách sạn nằm tại những khu vực có nhiều người qua lại như bến xe, khu du lịch, bệnh viện. Đó là những khu có nhiều khách hàng tiềm năng để khai thác.
– Đối thủ cạnh tranh: Hãy tìm hiểu về mật độ khách sạn tại nơi và mọi người có ý định lựa chọn để xây dựng khách sạn của mình. Nếu như đã có quá nhiều khách sạn, mọi người nên tính một phương án khác bởi một khách sạn mới mở sẽ khó cạnh tranh hơn với các địa chỉ khác.
– Khả năng mở rộng quy mô hoạt động trong tương lai: Khi chọn địa điểm xây dựng khách sạn, hãy chú ý tới khả năng mở rộng quy mô hoạt động trong tương lai. Nếu như địa điểm đó không đáp ứng tốt yếu tố này, trong tương lai khả năng rất cao khách sạn của mọi người sẽ không thể mở rộng hơn.
Phân tích và lựa chọn thị trường mục tiêu
Khi muốn kinh doanh khách sạn thì việc phân tích và lựa chọn thị trường mục tiêu cũng là yếu tố mà mọi người cần đặc biệt chú ý tới. Bởi mỗi khách hàng lại có có những yêu cầu khác nhau khi nghỉ ngơi ở khách sạn. Nếu như không thể bao quyết được toàn thị trường, hãy tập trung vào một nhóm đối tượng và phục vụ họ thật tốt.
Thực tế, việc kinh doanh khách sạn không khác gì làm dâu trăm họ, và trong quá trình kinh doanh mọi người không thể nào làm hài lòng mọi khách hàng được. Chính vì vậy, hãy tập trung vào một phân khúc khách hàng khách sạn, làm cho họ cảm thấy thoải mái và hài lòng mỗi khi tới thuê phòng.
Có nhiều phương pháp khác nhau để chọn thị trường mục tiêu cho phù hợp. Mọi người có thể lựa chọn theo mức thu nhập, tuổi tác, sở thích… mà từ đó đưa ra những chính sách phù hợp. Ví dụ như, nhắm mục tiêu là những người có mức thu nhập cao thì hãy khách sạn thật sang trọng, dịch vụ chuyên nghiệp. Xây dựng lên những khách sạn 4, 5 sao với nội thất xa hoa, đẳng cấp.
Các chi phí đầu tư cho khách sạn
Sẽ cần phải bỏ ra rất nhiều chi phí khi muốn kinh doanh khách sạn, và nếu như không thể tính toán chi phí cần bỏ ra một cách thật hợp lý thì bao nhiêu tiền cũng là không đủ. Chính vì vậy, hãy tính toán thật cẩn thận để tránh những khoản phí thừa thãi, gây lãng phí.
Những khoản chi phí đầu tiên mà mọi người cần quan tâm đó là chi phí thuê mặt bằng, chi phí mua sắm nội thất, thiết bị, chi phí quảng cáo, chi phí thủ tục. Bằng phương pháp liệt kê và bám theo ý tưởng đã vạch ra từ bạn đầu, mọi người sẽ có thể tính toán được chính xác số tiền mà mình cần bỏ ra.
Hạch toán rõ ràng chi phí ở 2 giai đoạn là chi phí mới đầu và chi phí lúc vận hành. Đặc biệt không được bỏ toàn bộ số tiền mình có vào các chi phí ban đầu. Bởi những tháng đầu sau khi khai trương, các khách sạn thường không thể thu về lợi nhuận.
Quản lý khách sạn
Sau khi khách sạn đã đi vào hoạt động, một công việc quan trọng nữa mà mọi người cần làm tốt đó là quản lý khách sạn. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự đây là một việc không hề dễ dàng. Thậm chí ngay cả những khách sạn mini thì việc quản lý cũng không hề đơn giản. Mọi người cần phải quản lý các nhân viên, sử dụng thông tin dư liệu khách hàng, quản lý thu chi mỗi ngày, lập báo cáo thống kê.
Quá nhiều việc cần làm tốt và không phải ai cũng có thể làm được. Do đó, nhiều người đã chọn cách thuê nhân viên quản lý cho khách sạn của mình. Việc này cũng có nghĩa là chi phí vận hành khách sạn sẽ tăng lên. Hơn nữa, trong quá trình quản lý nếu như gặp sai sót, mọi người sẽ có thể gặp phải những tổn thất lớn. Một gợi ý mà mọi người nên tham khảo đó chính là các phần mềm quản lý khách sạn.
Chiến lược marketing khách sạn hiệu quả
Vạch ra một chiến lược marketing rõ ràng là việc cần làm khi muốn hoạt động của khách sạn có được lợi nhuận tốt. Có nhiều hình thức marketing khác nhau mà mọi người có thể thực hiện để thu hút khách hàng tiềm năng. Nhìn chung, dù cho mọi người áp dụng phương pháp nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn là muốn cho nhiều người biết đến sự xuất hiện của mình.
Mọi người có thể sử dụng các hình thức marketing truyền thống như khuyến mãi, giảm giá, tư vấn trực tiếp, đặt banner quảng cáo…. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các hình thức marketing online mang tới hiệu quả cao hơn rất nhiều. Xây dựng website khách sạn hay fanpage Facebook và quảng cáo thương hiệu ở nhiều kênh khác. Đây là những phương pháp hiệu quả để giúp gia tăng khách hàng lui tới cũng như khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên việc thiết kế website giới thiệu khách sạn cần được ưu tiên, vì đó là nơi thể hiện bộ mặt của khách sạn, độ chuyên nghiệp cũng như 1 nơi mà khách hàng có thể đặt phòng, tìm đến khi cần hỗ trợ.
Tham khảo thêm website du lịch nếu như khách sạn của bạn cung cấp thêm cả dịch vụ du lịch: https://mona.media/thiet-ke-website-du-lich-tron-goi-giao-dien-dep-doc-quyen/
Một khách sạn mới mở chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, do đó hãy tính toán thật kỹ càng và tham khảo kinh nghiệm từ những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực này. Trên đây là 5 yếu tố quan trọng mà những người khi mới muốn kinh doanh khách sạn cần nắm được. Mong rằng với những thông tin trên mọi người sẽ có thể vạch ra được hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân.
Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ chụp hình thương hiệu để quảng bá thương hiệu của mình khi làm kinh doanh. Một bộ profile doanh nghiệp uy tín sẽ giúp cho công ty của bạn tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.