Bạn đang lên kế hoạch thành lập và vận hành trung tâm ngoại ngữ hoặc đã thành lập và đi vào hoạt động lâu năm nhưng chắc chắn bạn nên xem ngay bài viết về Quảng cáo trung tâm ngoại ngữ này, chũng tôi sẽ chia sẻ các cách thức, phương pháp để bạn tiếp cận thêm nhiều học viên
Tại sao cần quảng cáo trung tâm ngoại ngữ, cần PR – marketing
Việt Nam hiện nay đã mở rộng các quan hệ quốc tế, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ luôn đóng vai trò yếu tố quan trọng trong việc tuyển dụng nhân lực của rất nhiều công ty. Do đó, đối với học sinh , sinh viên và công chức thì việc trau dồi ngoại ngữ là một yếu tốc thiết yếu nhằm đáp ứng yêu cầu trong công việc từ các doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài. Cũng vì thế mà nhu cầu học tiếng Anh đang dần trở thành xu thế của xã hội hiện đại và tăng cao trong thời gian gần đây.
Làm sao để trung tâm của bạn có thể tiếp cận đúng đến các đối tượng khách hàng đang có nhu cầu ? Câu hỏi nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là mối lo ngại băn khoăn hàng đầu khi mà các trung tâm ngoại ngữ tận dụng thời cơ ngày càng “mọc lên như nấm”. Câu trả lời nằm ở khâu PR và Marketing chính là công việc quan trọng nhất đối với doanh nghiệp nói chung và các trung tâm ngoại ngữ nói riêng. Trung tâm muốn cạnh tranh và tồn tại phát triển lâu dài phải hoạch định một chiến lược quảng cáo tốt.
Tuy nhiên, có thể vì nhiều lý do mà vẫn có rất nhiều người chủ quản lý trung tâm ngoại ngữ thất bại do không giỏi trong khoảng lĩnh vực này. Trung tâm không có đội ngũ marketing chuyên nghiệp thì khó có thể duy trì và mở rộng quy mô lên được. Trong bài viết này, mình sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin để PR và Marketing hiệu quả cho trung tâm ngoại ngữ
Những cách Marketing – PR hiệu quả cho trung tâm ngoại ngữ
Hoạch định chiến lược đúng đắn
Napoleon Hill từng nói :” Bắt đầu với mục tiêu đã xác định – Lập kế hoạch chi tiết và hành động mỗi ngày tới khi đạt được điều đó. Đó là bí quyết của thành công!”
Chiến lược luôn là yếu tố cần được đề cập đến đầu tiên. Chiến lược trong lĩnh vực marketing rất đa dạng, có thể nói là “ muôn hình vạn trạng”. Tuy nhiên, riêng đối với các trung tâm ngoại ngữ thì chiến lược marketing và pr sẽ có phần nào đặc thù hơn một chút. Nguyên nhân chủ yếu là do có quá nhiều tác động ảnh hưởng đến kế hoạch chiến lược và mục tiêu hướng đến của trung tâm
Một trung tâm ngoại ngữ đặt trụ sở tại thành phố sẽ có những đề xuất chiến lược khác so với các trung tâm nằm vùng ngoại ô. Và một trung tâm mở rộng quy mô với với 3-5 chi nhánh cũng sẽ có những kế hoạch quảng cáo khác so với một trung tâm nhỏ do giáo viên tự mở tại nhà. Tùy vào quy mô, hoạch định và mục tiêu kinh doanh mà người chủ trung tâm sẽ cân nhắc chọn lọc các yếu tố chiến lược marketing và PR sao cho phù hợp nhất với hướng đi của mình. Chiến lược mục tiên kinh doanh càng cụ thể, càng chi tiết và mang tính khả thi cao thì phần trăm thành công càng lớn.
Thử nhiều cách để tìm ra biện pháp tốt nhất.
Sau khi đã đề ra được mục tiêu marketing chính cho trung tâm và một chiến lược rõ ràng, người chủ cần vạch ra các kế hoạch cần làm và những đầu việc quan trọng. Như đã đề cập trên, việc chọn cách thức sử dụng PR, quảng cáo và kênh quảng cáo trung tâm còn tùy thuộc dựa vào nhiều yếu tố. Chính người chủ doanh nghiệp phải nắm bắt và hiểu rõ hơn ai hết về các phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng, học viên mình muốn hướng đến là ai, thuộc thành phần nào, ở đâu, độ tuổi ra sao, cách tiếp cận học viên thế nào và nội dung quảng cáo như nào là có thể thu hút họ nhất ?
Chiến lược marketing và quảng cáo thì đa dạng thể loại và có rất nhiều nhưng quan trọng nhất là nên chọn lựa chiến lược nào phù hợp nhất. Hiển nhiên sẽ có nhiều cách hiệu quả ngay, có cách không mang lại học viên ngay lập tức. Tuy nhiên, danh tiếng uy tín của trung tâm sẽ được “tiếng lành đồn xa” và được nhiều người biết đến. Cho dù kết quả doanh thu chưa thu về liền nhưng lại giúp trung tâm được nhiều khách hàng tiềm năng nhớ tên.” Giới thiệu thông qua truyền miệng” chính là phương thức marketing hiệu quả nhất tại các trung tâm vùng quê.
Hiệu quả các hoạt động
Một điểm hay có thể học tập từ mô hình hoạt động củ các trung tâm ngoại ngữ tại Thái Lan. Vào năm 2007, các trung tâm ngoại ngữ tại đây đã triển khai hoạt động để giáo viên hoặc người bản xứ có thể nói chuyện 10-15p sau buổi học với các học viên. Hoạt động này đã mang lại sự gắn kết và những trải nghiệm thú vị thu hút sự thích thú của các học viên cực kì hiệu quả. Sự tương tác được lan truyền tăng lên nhanh chóng, lớp học vui vẻ mang lại hứng khởi, trải nghiệm bổ ích đã mang đến uy tín thương hiệu cho trung tâm và sự yêu thích của các khách hàng tìm đến tăng lên rõ rệt.
Hệ quả từ đó, khách hàng sẽ nhanh chóng truyền miệng, truyền tai nhau, rủ nhau cùng đến lớp học, giúp doanh thu trung tâm tăng lên vượt bật. Đây được gọi là một cách quảng cáo thụ động và marketing trải nghiệm mang lại hiệu quả cao.
“Chăm sóc học viên thật tốt“.
Học viên chính là khách hàng, mà “khách hàng là thượng đế”. Chăm sóc khách hàng tốt chính là chìa khóa dẫn trung tâm đến thành công. Tuy vậy, không phải trung tâm nào cũng nắm được phương pháp và cách thức chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Tại Việt Nam, đa số các trung tâm thường còn khá “cổ hủ”, coi học viên chỉ là những học sinh, chỉ xoay vòng trong những kiến thức cơ bản như trong sách giáo khoa . Điều đó không phải sai, nhưng sẽ khó giúp trung tâm tạo nên điểm nhấn khác biệt trong môi trường cạnh tranh để mở rộng. Trung tâm không chỉ đơn thuần là nơi các học viên được học đề, giải đề thi, học trước mà còn là sân chơi trải nghiệm, học hỏi và rèn luyện trong môi trường giáo dục tiên tiến, đồng hành cùng sự phát triển của trung tâm.
Trong marketing có một thuật ngữ là “ trưởng thành cùng khách hàng”. Nhu cầu ngoại ngữ sẽ trở nên cực “hot” trong tương lai với sự hội nhập thế giới, đồng thời mở ra cơ hội cho nhiều trung tâm ngoại ngữ hơn. Điểm khác biệt mang đến một trung tâm ngoại ngữ thành công đó chính là nằm ở trải nghiệm học tập của học viên. Đó chính là chiến lược marketing trung tâm tuyệt vời có khả năng thành công cao và đồng thời mang tính dài hạn hữu hiệu.
Các phương pháp quảng cáo cho trung tâm ngoại ngữ
Thiết kế website – Bước tiên khới chuẩn bị
Việc đầu tư vào xây dựng một website là bước đầu tiên cho sự chuẩn bị nền tảng chiến lược marketing trong thời đại công nghệ hiện nay. Khách hàng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm nhu cầu khi cần qua việc tham khảo thông tin trên internet một cách chi tiết hơn. Nếu như doanh nghiệp bạn không sớm bắt đầu từ bước này thì làm sao có thể cạnh tranh với nhiều trung tâm khác, làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn ?
Điều quan trọng vẫn là phải có một website mang tên thương hiệu riêng, dù cho đó là web giới thiệu trung tâm ngoại ngữ khá đơn giản , và chỉ có thông tin cũng được. Hoặc nếu có điều kiện hơn thì bạn cũng nên đầu tư vào một website học trực tuyến để như “một mũi tên mà bắn 2 con quạ” ,một là vừa quảng bá giới thiệu trung tâm, hai là hỗi trợ học tập của học viên, giúp giảng viên quảng lý lớp học ,cung cấp thêm nhiều khóa học online cho học viên từ xa,…và rất nhiều lợi ích hữu dụng khác.
Đặc biệt hiện nay có nền tảng web app quản lý trung tâm ngoại ngữ cực kì tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho các trung tâm để vừa tích hợp website giới thiệu, web app dành riêng cho quản lý để bạn có thể vừa phát triển, quản lý và marketing gián tiếp, tăng uy tín cho trung tâm.
SEO –Con đường dẫn đến thành công
Sẽ không ngoa khi nói rằng SEO chính là cánh cửa dẫn lối bạn đến một chiến lược thành công cho mọi doanh nghiệp nào biết cách khai thác hiệu quả trong hoạt động này. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng kì thực nó lại là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và chỉ có những SEOer chuyên nghiệp mới có thể hiểu tường tận vấn đề, bởi nếu bạn đang thực hiện SEO thì cũng đồng nghĩa với rất nhiều cá nhân, tổ chức cũng đang chăm chú vào hoạt động này.
Ngày nay, khi mọi thứ đã trở nên phổ biến, người dùng cũng đã hiểu rõ hơn phần nào về SEO nên việc thiết kế một website chuẩn SEO đã được thương thảo kỹ càng ngay từ khâu đầu ký hợp đồng. Theo đó, các đơn vị,công ty dịch vụ thiết kế web phải có nhiệm vụ tạo ra một trang thông tin trực tuyến với đủ tiêu chuẩn lập trình mà Google đưa ra.
Đồng thờ, một số yếu tố quan trọng như link, hình ảnh, và đặc biệt là content các bài viết phải được thực hiện theo đúng quy định, như vậy thì kết quả SEO mới đạt được thực sự hiệu quả. Nếu như không am hiểu về vấn đề này, thì người chủ trung tâm có thể thuê các cộng tác viên làm việc dưới hình thức Freelancer hoặc lập hẳn một team chuyên viết bào SEO để website có thể đạt được những mặt lợi thế tốt hơn so với đối thủ.
Quảng cáo Trung tâm thông qua Facebook
Trong thời đại công nghệ hiện nay, thì Facebook là trang mạng xã hội quen thuộc được hầu hết tất cả mọi người sử dụng nhiều nhất. Cũng chính vì thế, mà hàng nghìn doanh nghiệp đang tận dụng thị trường”hot” này để khai thác khách hàng tiềm năng cho mình. Trung tâm ngoại ngữ cũng không ngoại lệ khi mà phần lớn các học viên đều truy cập Facebook thường xuyên mỗi ngày.
Quản trị Fanpage:
Lập Fanpage và tuyển đội ngũ tư vấn thú vị để tạo thêm nhiều lượt like, comment và share thì cơ hội tiếp cận của trung tâm đến với các đối tượng khách hàng sẽ mau chóng và nhanh hơn. Trên đó, bạn có thể update các video clip về cách phát âm, các bí quyết học, hay các tin tức liên quan,…để tăng thêm sự thu hút
Page Post:
Là một dạng hình thức bài viết quảng cáo trên fanpage của Facebook. Nhờ vậy mà lượng tương tác truy cập sẽ được tăng cao.
Lead Ads: Chức năng tự động này sẽ giúp bạn thu thập các thông tin khách hàng tiên năng trên Facebook bằng cách gửi thông tin các nhân của họ đến trung tâm để được tư vấn. Quảng cáo sẽ thu thập đầy đủ thông tin cần thiết để liên lạc như họ tên, số điện thoại, địa chỉ mail,…
Page Like:
Là hình thức tăng người theo dõi trên fanpage của bạn nhanh chóng hơn
Marketing thông qua Facebook là cách dễ dàng nhất giúp bạn tiếp cận được các đối tượng học viên chính xác nhất. Tạo sự kết nối 2 chiều giữa trung tâm với học viên. Hơn nữa tốc độ lan truyền thông tin trên Facebook nhanh “chóng mặt” chỉ trong một thời gian ngắn.
Quảng cáo GDN cho trung tâm ngoại ngữ
Google Display Network (GDN) là một mạng quảng cáo hiển thị,tiếp cận tự nhiên đến học viên khi họ đang truy cập vào các trang web quen thuộc hằng ngày như youtube, trang tin tức,…
GDN có liên kết hầu hết đối với các trang báo điện tử Việt Nam như zing.vn, tuoitre.vn…đều thuộc hệ thống của GDN. Khi GDN được triển khai, banner của trung tâm sẽ được hiển thị tự nhiên trên khắp các website đã được chọn từ trước. Điểm đặc biệt, GDN có đi kèm tiện ích Remarketing,cho phép xác định được những học viên đã từng tương tác với quảng cáo và tăng tuần suất tiếp thị lại đối với những người này.
Quảng cáo Google Adwords
Nếu như làm SEO sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để đạt hiệu quả như ý thì quảng cáo với Google Adwords chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các trung tâm ngoại ngữ. Google Adwords chính là hình thức quảng cáo từ khóa, cho phép trung tâm đưa thông tin website của mình ngay lập tức lên trang kết quả tìm kiếm Google để đưa trung tâm tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng nhanh nhất. Nó cho phép người dùng chỉ cần search đúng từ khóa đang cần tìm thì nhanh chóng sẽ tìm được thông tin của trung tâm ngoại ngữ.
Tùy theo số tiền đặt cọc cho mỗi click (hay còn gọi là Bid) thì vị trí xuất hiện của trang web cũng được xếp thứ tự khác nhau. Hiển nhiên người nhiều tiền hơn sẽ được nằm tại vị trí đầu dễ nhận thấy tốt hơn, nhưng dù sao chắc chắn cũng sẽ không bao giờ nằm dưới các bài viết chỉ chạy SEO
Đây cũng có thể gọi là biện pháp hiệu quả cao nhất, giúp tiếp cận học viên đúng thời điểm, đúng nhu cầu khách hàng đang cần, tăng uy tín thương hiệu và chất lượng giảng dạy đồng thời tăng thêm doanh thu của trung tâm. Bạn cũng có thể kiểm tra ngân sách theo ngày,tuần, tháng dễ dàng. Bên cạnh đó, Google cũng giới hạn vị trí, khu vực để quảng cáo đạt hiểu quả cao hơn.Vì thế, nếu có sự kết hợp của thiết kế website, SEO và quảng cáo Google chắc chắn sẽ là sự chọn lựa khôn ngoan, đúng đắn cho các doanh nghiệp.
Thị trường Việt Nam hiện nay bùng nổ về số lượng của các trung tâm ngoại ngữ tràn ngập. Và chất lượng luôn là một yếu tố quan trọng hơn cả đế đánh giá uy tín thương hiệu. Đồng hành với nó, việc sở hữu một chiến lược PR, và Marketing ưu việt là cầu nối giúp bạn đến gần khách hàng hơn. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều phương thức trong việc quản cáo trung tâm ngoại ngữ của mình. Chúc các bạn thành công !