Phân tích quy mô hoạt động của spa
Như bạn có thể thấy có rất nhiều hoạt động quảng cáo hiện nay có thể áp dụng cho spa, từ các kênh quảng cáo offline (quảng cáo báo giấy, tờ rơi, TVC…) hay quảng cáo Digital (quảng cáo từ khóa, quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo thiết bị di động, email, SMS, quảng cáo trên LCD…). Tuy nhiên không phải bất kỳ hình thức quảng cáo nào cũng phù hợp với spa của bạn. Những phương thức quảng cáo như quảng cáo truyền hình, trên tạp chí, trên báo điện tử… chỉ phù hợp với những mô hình spa lớn, vốn nhiều và đối tượng khách hàng mục tiêu thuộc phân khúc trung bình khá trở lên, đồng thời mục đích kinh doanh là muốn phủ mạnh và nhanh chóng chiếm được thị trường.
Ngược lại nếu spa của bạn có quy mô nhỏ, vốn mỏng, tài chính không thực sự quá mạnh thì sẽ không phù hợp, mà bạn chỉ nên cân nhắc những kênh quảng cáo có thể điều chỉnh và đo lường được (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, nội dung…).
Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu
Customer insight, một thuật ngữ vô cùng khá khó hiểu nhưng lại đắt giá, bởi đơn vị nào hiểu được insight khách hàng, họ sẽ dễ dàng khiến khách hàng sử dụng dịchh vụ của họ. Thuật ngữ này hiện nay vẫn chưa được việc hóa một cách rõ ràng, nhưng ta có thể hiểu rõ đó là những sự thật “ngầm hiểu” về khách hàng, những suy nghĩ, mong muốn, sự thực ẩn sâu bên trong tâm trí của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ bên cạnh các thông tin hiển nhiên. Nhưng thông tin này bạn sẽ không dễ dàng nhận thấy, do đó đòi hỏi các người làm marketing cho spa phải có sự nghiên cứu bài bản.
Chẳng hạn như khi nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu là các phụ nữ đã lập gia đình sau 30 tuổi, bên cạnh những thông tin cơ bản về thu nhập, nhu cầu, bạn cũng nên hiểu insight bên trong của những đối tượng này chính là mong muốn được níu kéo lại thanh xuân, thứ mà họ đã hy sinh cho gia đình, con cái. Từ đó, những chiến dịch quảng cáo xoay quanh vấn đề này sẽ có thể chạm đến trái tim họ, khiến họ sẵn sàng sử dụng dịch vụ làm đẹp từ spa của bạn.
Chọn lựa chiến lược tổng quát cho spa
Sau khi đã xác định về đặc điểm quy mô kinh doanh của spa cũng như hiểu rõ về insight của khách hàng mục tiêu, bạn đã có thể vẽ nên chiến lược kinh doanh cũng như chiến lược quảng cáo tổng quát cho spa. Cụ thể nếu bạn đang kinh doanh mô hình spa có quy mô vừa phải, với các dịch vụ trị mụn dành cho tuổi dậy thì, thì hãy vẽ nên các chiến lược kinh doanh online nhắm đến các kênh mà giới trẻ thường xuyên truy cập (Facebook, Instagram, các KOL mà giới trẻ thường follow, các diễn đàn làm đẹp nổi tiếng…)
Cũng như in banner, poster điện tử hiển thị trong các tòa nhà, trung tâm thương mại… nơi mà các bạn học sinh – sinh viên – các bạn trẻ văn phòng thường hay lui đến, đồng thời có những chiến lược khuyến mãi đánh mạnh về giá (vì đối tượng này quan tâm nhất về giá cả dịch vụ khi họ chưa có nguồn tài chính ổn định).
Kết hợp đa kênh quảng cáo
Mỗi kênh quảng cáo sẽ tồn tại các ưu nhược điểm khác nhau, và một chiến dịch quảng cáo muốn thành công không phải dựa vào một kênh cụ thể nào hết, mà là ở cách mix các kênh quảng cáo lại với nhau, tận dụng ưu điểm của chúng đồng thời loại bỏ các nhược điểm của chúng đi để truyền tải đúng thông điệp tới khách hàng. Tùy vào mục tiêu và quy mô của spa mà bạn đang kinh doanh, mà bạn sẽ phối thức các kênh quảng cáo lại với nhau, chẳng hạn có thể thiết kế website spa để triển khai kết hợp SEO, SEM,… đồng thời sử dụng web như một hình thức cung cấp thông tin cho người dùng trẻ thông qua quảng cáo trên các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok…). Chỉ cần đầu tư làm 1 trang web là có thể sử dụng cho nhiều hình thức quảng cáo khác nhau.
Video, hình ảnh, chữ viết,… đều có thể được sử dụng từ phương tiện này sang phương tiện khác, từ kênh này sang kênh khác, do đó việc kết hợp đa kênh, đa công cụ sẽ tận dụng tối đa nguồn lực, tiết kiệm chi phí quảng cáo, hỗ trợ lẫn nhau và đồng thời rút ngắn thời gian đến hết mức có thể. Ngoài ra, các thông điệp sẽ thống nhất đồng thời truyền tải hiệu quả hơn trong việc đầu tư vào các quảng cáo khác nhau.
Đừng quên chạy thử chiến dịch
Vì sao cần chạy thử quảng cáo mà không trực tiếp bắt tay vào thực hiện luôn? Cũng như việc bạn làm một chiếc bánh lần đầu, bạn sẽ không biết liệu mình có thành công hay thất bại, nên bạn sẽ làm thử số lượng nhỏ để có thể chỉnh sửa công thức hay cách làm. Tương tự như thế, việc chạy thử chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn một kênh hay công cụ quảng cáo cụ thể, cũng như phân vân liệu mình đã setup chiến dịch quảng cáo đó có hiệu quả hay không.
Ví dụ cụ thể, khi quảng cáo trên Facebook, bạn đang phân vân Quảng cáo “băng chuyền” (Carousel ads), Quảng cáo Facebook Leads và Quảng cáo Click to Web, nhưng ngân sách không cho phép bạn thực hiện cả ba. Vì vậy bạn sẽ thử nghiệm cả ba mẫu này trong một khoảng thời gian thử nhất định, mẫu nào có phản hồi tốt hơn, thì nó sẽ được chọn. Tuy nhiên, hình thức chạy thử không phải kênh nào cũng áp dụng được, hầu như chỉ có các kênh quảng cáo online mới cho phép bạn điều chỉnh chiến dịch quảng cáo một cách linh hoạt.
Lựa chọn quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau
Đối với các hình thức quảng cáo online, bạn nên tận dụng việc quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau; như: laptop, Ipad, điện thoại thông minh… bởi vì hiện nay người dùng có xu hướng sử dụng các thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng…) để truy cập và tìm kiếm thông tin trên Internet thay cho hình thức sử dụng laptop như truyền thống. Hình thức quảng cáo trên các thiết bị di động sẽ đáp ứng với xu hướng hiện nay bởi sự linh hoạt, thuận tiện cũng như việc thay đổi về thói quen truy cập, và các chức năng “Call to action” cũng dễ dàng thực hiện hơn trên chúng (đặc biệt là gọi điện tư vấn bởi chúng liên kết với danh bạ trên điện thoại của bạn).
Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc kỹ vì hình thức quảng cáo trên di động có hạn chế là sẽ không thể nào hiển thị nội dung đầy đủ. Cách dàn giao diện cũng hạn chế hơn hẳn đồng thời hạn chế trong việc liên hệ trực tiếp để đặt hàng hơn là các khách hàng sử dụng laptop.
Không bỏ quên re-marketing
Nói riêng về các kênh quảng cáo online đặc thù có thể áp dụng re-marketing, thì đừng quên áp dụng hình thức này. Vì nó sẽ theo đuổi các đối tượng đã từng truy cập vào trang web của bạn nhưng chưa có quyết định sau cùng, sử dụng các nền tảng truyền thông nhằm gợi ý. Nhắc nhở khách hàng về một quyết định dang dở. Giúp củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí họ cũng như tăng khả năng sử dụng dịch vụ hay quay lại sử dụng dịch vụ của spa sau này. Nó chính là sự bổ sung tuyệt vời cho các công cụ quảng cáo online khác (SEO, SEM…). Mà không tốn quá nhiều chi phí, đồng thời giúp bạn phân biệt nhóm khách hàng hướng đến tốt hơn.
Ngoài ra nếu bạn không tự mình tạo dựng website cho riêng bạn. Thì bạn có thể liên hệ tới Công ty thiết kế web website spa Mona Media hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đáp ứng mọi yêu cầu để tạo ra website theo phong cách riêng của bạn. Và trong quá trình làm web bạn có thể yêu cầu nếu muốn thay đổi gì.
Trên đây là những kinh nghiệm chạy quảng cáo spa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng các bạn sẽ thành công với chiến dịch quảng cáo của mình!