Vấn đề target khách hàng khi chạy quảng cáo FB luôn gây khó dễ cho nhiều dân chạy quảng cáo tại Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung. Việc cài đặt mẫu quảng cáo thành công là một chuyện, nhưng việc quảng cáo có tiếp cận đúng tệp đối tượng tiềm năng không lại là vấn đề hoàn toàn khác.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hành vi của người dùng trên Facebook, qua đó giúp bạn target khách hàng khi chạy quảng cáo FB đúng cách và hiệu quả hơn
Target khách hàng khi chạy quảng cáo FB Ads là gì?
Target khách hàng khi chạy quảng cáo là một bước trong chuỗi quy trình thiết lập quảng cáo Facebook của bạn. Tại bước này, bạn sẽ chọn các đặc điểm về người dùng mà bạn muốn nhắm đến như nhân khẩu học, sở thích, hành vi gần đây,… để thiết lập điểm đến cho các quảng cáo FB này.
Đây là một trong những bước then chốt trong quy trình thiết lập Facebook Ads. Một quảng cáo FB tiếp cận đúng người sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao, vì vậy việc target khách hàng mục tiêu luôn là điều cần thiết cho quảng cáo Facebook Ads hiệu quả hơn. Chúng tôi sẽ đi vào chi tiết cách target khách hàng khi chạy FB Ads.
Vì sao khách hàng target nhìn thấy quảng cáo Facebook của bạn?
Giả sử, bạn là một target khách hàng của công ty quảng cáo litado với các đặc điểm như sau: độ tuổi 18-24, thích xem phim, đang là nhân viên văn phòng. Tất cả các đặc điểm này sẽ được Facebook thu thập thông qua phần khai báo của người dùng (profile) hoặc hành vi gần đây của người dùng trên Internet như lướt web, tương tác với các bài viết liên quan,… (thường được lưu trên máy tính dưới dạng cookies).
Khi triển khai các quảng cáo FB, Facebook sẽ dựa vào các đặc điểm của bạn đã kể trên để phân phối quảng cáo đến cho bạn. Chẳng hạn, bạn vừa xem film Avengers: Infinity War phần 1 trên Internet, Facebook ghi nhận hành vi này và triển khai các quảng cáo có liên quan tới nội dung Avengers đến cho bạn. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy chúng trên phần tin tức Facebook (News Feed) hoặc trên các mẫu quảng cáo nhỏ ở phần bên phải của trình duyệt/thiết bị.
Đây chỉ là một ví dụ về target khách hàng khi chạy FB Ads để bạn dễ hình dung hơn. Ngoài ra, có vô vàn cách target khác nhau khi chạy quảng cáo FB. Chúng tôi sẽ đi sâu chi tiết vào từng kiểu này ở phần tiếp theo
Mấu chốt của việc target khách hàng khi chạy quảng cáo FB Ads
Như đã đề cập ở phía trên, mấu chốt của công đoạn này chính là hành vi của người dùng trên Facebook nói riêng và Internet nói chung, cụ thể như tương tác với các bài viết hình ảnh/video nào (like, share, comment, click), mua hàng Online, địa điểm bạn thường check-in, từ khóa bạn thường search trên các công cụ tìm kiếm,…
Tất cả những hành vi này sẽ được Facebook ghi nhận và phân loại thành từng trường hành vi khác nhau. Đồng thời, với từng hành vi kể trên, nó không chỉ giúp nhà quảng cáo định hình khách hàng mục tiêu mà họ muốn truyền tải quảng cáo mà còn hỗ trợ họ định dạng loại hình truyền thông mà họ tin rằng có thể phù hợp với hành vi của người dùng (Facebook Leads, Click-to-Web, quảng cáo bài viết, quảng cáo video, quảng cáo fanpage,…). Giả sử, nếu khách hàng mục tiêu họ thường lên Youtube để tìm kiếm các trailer về phim sắp công chiếu, các công ty media có thể lựa chọn loại hình quảng cáo video để thiết lập mẫu quảng cáo dạng trailer nhằm hấp dẫn họ tương tác với fanpage của mình.
Tuy vậy, một điều bạn cần lưu ý về việc target khách hàng khi chạy FB Ads: tất cả chỉ mang tính chất tương đối. Trên Facebook có không ít người dùng thường không khai báo thông tin cá nhân của mình, thậm chí họ có thể tác động đến chính hành vi gần đây của họ bằng cách xóa bỏ cookies ra khỏi máy tính. Vì thế, các nhà quảng cáo chớ nên hy vọng rằng Facebook có thể tìm ra tất cả các khách hàng tiềm năng về với mình nhé.
Cách target khách hàng khi chạy quảng cáo Facebook
Để target khách hàng một cách chính xác, bạn cần phải research những tệp khách hàng có hành vi tích cực trên Facebook và cả Internet để bạn có cơ sở tin rằng quảng cáo của bạn sẽ được họ tích cực đón nhận. Một trong những công cụ hoàn hảo nhất để bạn có thể làm điều đó chính là Audience Insights.
Công cụ hoàn toàn miễn phí này khá dễ sử dụng cho tất cả mọi người, hỗ trợ cho các nhà quảng cáo có thể nghiên cứu hành vi của một tệp khách hàng qua các thông số như tương tác với bài viết/quảng cáo gần đây, các fanpage họ thường tương tác,… Các tệp khách hàng có thể được thiết lập thông qua các thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…
Sau đây, chúng tôi sẽ đi vào chi tiết các loại hình target khách hàng khi chạy FB Ads ở dưới đây
1. Target dựa vào sở thích
Đây là một trong những cách target khách hàng trên Facebook nguyên thủy nhất. Bạn có thể tím kiếm các sở thích này trong trường Interest (sở thích). Cách này vô cùng nhanh chóng, giúp bạn xuất ra một tệp đối tượng tiềm năng mà không phải mất quá nhiều công sức.
Ứng dụng của loại hình target này chính là việc bạn bán hàng trực tiếp trên quảng cáo, bởi người dùng có sở thích cụ thể sẽ bắt đầu tìm mua các sản phẩm để phục vụ cho mục đính của bạn. Ngoài ra, chiến dịch tiếp thị lại (remarketing) cũng là “sản phẩm” của loại hình target này, vì những người có sở thích này có thể đã được quảng cáo của bạn tiếp cận đến, và bạn có thể quảng cáo thêm 1 lần nữa để thúc đẩy họ tiến đến bước mua hàng nhanh hơn.
Tuy vậy, hãy lưu ý rằng có những sở thích “ngách” mà Facebook có thể không nhận diện được hoặc chưa có số liệu rõ ràng về nó. Vì vậy, khi xuất tệp khách hàng theo sở thích, hãy chấp nhận trường tìm kiếm rộng hơn cho sở thích này nhé.
2. Laser Targeting
Nếu bạn cảm thấy bối rối với 1 đống sở thích mà Facebook đưa ra, hãy để Facebook “tự động hóa” công đoạn target này bằng nút “Đề xuất” ngay trên chính thanh công cụ sở thích này. Cách này khá đơn giản cho các nhà quảng cáo “lười biếng”, tuy vậy tệp Facebook đề xuất có thể không chính xác (một cách hoàn toàn). Bạn nên kiểm tra kỹ lại tệp đề xuất của Facebook trước khi tiến hành chạy quảng cáo FB Ads nhé.
3. Tiếp thị lại khi quảng cáo Facebook
Một người dùng khi tiếp cận quảng cáo của bạn lần đầu có thể sẽ chưa cân nhắc chuyển đổi sang mua hàng vì nhiều lý do (chưa có tiền, chưa hỏi ý người thân/bạn bè, chưa thật sự hứng thú với sản phẩm,…). Đó là lúc mà bạn cần phải tiếp thị lại (Remarketing).
Nếu bạn đã từng chạy quảng cáo, Facebook sẽ lưu trữ thông tin những người dùng đã tương tác với quảng cáo của bạn để bạn có thể thực hiện Remarketing. Ngoài ra, nếu bạn có được dữ liệu từ các nguồn như người dùng truy cập vào website, danh sách người dùng để lại thông tin trên các kênh Online, thông tin người dùng tương tác với bạn ở các kênh social media khác ngoài Facebook,… bạn cũng có thể sử dụng chúng cho chiến dịch Remarketing của bạn.
Tất cả sẽ được thực hiện thông qua công cụ Custom Audience. Như bạn có thể thấy ở hình phía dưới, Custom Audience bao gồm các đầu mục dữ liệu mà bạn có thể thêm vào cho chiến dịch Remarketing của bạn.
4. Mở rộng tệp khách hàng với Lookalike Audience (LAL)
Lookalike Audience là công cụ hỗ trợ nhà quảng cáo mở rộng lượng khách hàng tiềm năng của mình dựa trên các thông số từ tệp khách hàng có sẵn trước đó. Nói cách khác, tệp khách hàng mới được xuất ra từ Lookalike Audience sẽ có nhiều điểm tương đồng so với tệp khách hàng cũ của mình.
Để diễn tả cụ thể hơn cách mà Lookalike Audience thực hiện, chúng tôi sẽ giả sử rằng bạn đang có một tệp khách hàng bao gồm những người đã tương tác với fanpage của bạn trong 3 tháng gần đây. Khi đưa tệp này vào Lookalike Audience, công cụ này có thể thực hiện mở rộng trên một số các thuật toán như sau:
- Những người có tương tác với fanpage của bạn trong quá khứ xa hơn (6-12-24 tháng,…)
- Những người có tương tác với các fanpage tương tự như của bạn trong thời gian 3 tháng trở lại đây.
- Những người chưa tương tác với fanpage của bạn, nhưng lại có đa số những hành vi giống với tệp khách hàng trước đó của bạn.
Và còn hàng ngàn thuật toán khác mà công cụ này có thể mở rộng ra. Cách này sẽ giúp nhà quảng cáo có thể đưa quảng cáo đến nhiều người hơn, giúp sản phẩm của doanh nghiệp có thể được biết đến nhiều hơn.
5. Target vào Fanpage đối thủ
Đây là một trong những cách “thông minh” nhất để target khách hàng khi chạy quảng cáo Facebook. Cơ bản, chúng ta có thể tin tưởng rằng người like các fanpage của đối thủ sẽ có những hành vi tương tự với target mà chúng ta đang nhắm đến, vì vậy chúng ta sẽ có cơ sở để triển khai quảng cáo đến cho họ và mong rằng họ sẽ tương tác tích cực với quảng cáo của mình.
Bạn có thể sử dụng loại hình target này để chạy quảng cáo bằng cách thu thập UID của các khách hàng này thông qua Facebook Graph Search hoặc các công cụ thu thập UID phổ biến. Đây là cách để các nhà quảng cáo có thể cạnh tranh trên môi trường kinh doanh Facebook một cách mạnh mẽ và quyết liệt.
6. Target vào tình trạng quan hệ
Bạn có thể target vào tình trạng quan hệ của một khách hàng. Dựa vào tình trạng hôn nhân mà họ khai báo trên Facebook cá nhân.
Bên cạnh thanh công cụ “Sở thích” đã kể trên, bạn cũng có thể chọn thanh công cụ khác là “Tình trạng quan hệ” (Relationship) để target như Đã kết hôn, Đang hẹn hò, Ly hôn, Độc Thân, Phức Tạp… Tương tự như target bằng “Sở Thích”, cách làm này cũng khá nhanh nhưng chưa chắc đã tìm được tất cả các khách hàng tiềm năng trên Facebook cho bạn, đặc biệt khi thông tin này thường khá nhạy cảm và ít ai công khai chúng trên mạng xã hội Facebook.
Bên cạnh vấn đề target khách hàng khi chạy quảng cáo Facebook Ads thì bạn cũng cần chú ý đến những thông số khác, nếu bạn sử dụng website để chạy quảng cáo trên Facebook và muốn khách hàng của bạn ghé thăm website thông qua quảng cáo FB thì các chỉ số đo lượng trên web cũng rất quan trọng, bạn hoàn toàn có thể cài đặt và sử dụng những công cụ miễn phí từ như Google Analytics hay một số phần mềm trả phí khác của bên thứ 3, nếu bạn quan tâm đến những phần mềm quản lý thông số web thì có thể tham khảo thêm tại website ezwebsitemonitoring.com để chọn cho mình phần mềm phù hợp nhất. Nhìn chung thì phần mềm cũng chỉ để hỗ trợ và bạn cần phải tự biết phân tích đối tượng khách hàng tiềm năng của mình để tăng doanh số bán hàng tốt nhất.
Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn 6 cách tối ưu để target khách hàng khi chạy Facebook Ads. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ thành công trong việc triển khai quảng cáo đến đúng người và nhận được nhiều tương tác tích cực về quảng cáo của bạn.