Lưu ý khi thiết kế logo ngành y – dành cho y tế

Lưu ý khi thiết kế logo ngành y, logo y tế

Với đặc trưng là một ngành nghề liên quan tới sức khỏe, việc tạo dựng thương hiệu uy tín, có sự tín nhiệm cao của cộng đồng là điều cực kỳ quan trọng của ngành y. Trong đó, logo chính là một phần cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Bài viết chia sẻ một số lưu ý khi thiết kế logo ngành y giúp bạn xây dựng thương hiệu đạt hiệu quả cao.

Logo ngành y và vai trò của thiết kế logo ngành y

Logo hay Logotype được định nghĩa là biểu tượng, yếu tố đồ họa gồm có chữ, ký hiệu, biểu tượng, hình tượng,… được kết hợp một cách chặt chẽ với nhau để tạo thành một thương hiệu, nhãn hiệu, hình ảnh nhằm đại hiện tổ chức, công ty hay đơn giản chỉ là đại diện cho một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay cá nhân nào đó.

Các chủ thể đều công nhận sau khi logo được thiết kế xong hoàn chỉnh, và mặc định có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, logo không phải thương hiệu mà yếu tố giúp nhận diện thương hiệu.

Vai trò của việc thiết kế logo ngành y

Hay nói một cách đơn giản, logo chính là một sản phẩm trực quan, được kết hợp bởi chữ, hình ảnh, ký hiệu để đại diện cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, sự kiện cụ thể nào đó nhằm giúp nhận diện thương hiệu.

Đa phần, các mẫu thiết kế logo đều tương đối đơn giản, dễ nhìn, dễ đọc và thu hút. Một trong những cách đơn giản nhất để thiết kế logo đó là kết hợp ký hiệu và tên thương hiệu. Khi có tên thương hiệu trên logo, thương hiệu có sự nổi tiếng nhất định, ký tự và tên thương hiệu có thể đứng độc lập mà vẫn có thể giúp người tiêu dùng nhận diện được được thương hiệu. Nhưng điều này cần một khoảng thời gian rất là dài. Ví dụ điển hình như Nike, Adidas hay Audi.

Với ngành y thì logo lại càng cần được cân nhắc. Lĩnh vực này có những tác động trực tiếp tới sức khỏe con người. Bởi vậy, những thiết kế nhận diện thương hiệu như  logo luôn đòi hỏi phải được kiểm soát một cách cẩn thận, đảm bảo các  yêu  cầu về tri thức, kỹ thuật, tính tín nhiệm cao.

Logo chính là một dấu ấn, ấn tượng ban đầu về thương hiệu uy tín. Hãy sử dụng logo như một dấu hiệu cốt lõi để truyền tải tính an toàn, thân thiện. Logo đáng tin cậy sẽ có khả năng tác động trực tiếp tới cảm xúc và nhận thức của mỗi người.

Lưu ý khi thiết kế logo ngành y

Nhằm đảm bảo ý nghĩa, sự tín nhiệm, giúp nhận diện thương hiệu tốt, khi thiết kế logo ngành y, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

1 – Biểu tượng có ý nghĩa lớn

Logo ngành y tương đối khó thiết kế, bởi chúng cần đảm bảo yêu cầu khắt khe về quy định, quy chuẩn đặc thù để logo phát huy tốt vai trò của nó. Một chiếc logo ngành y cần đảm bảo thể hiện được sự an tâm, tin cậy, tín nhiệm và đem tới cảm giác an toàn để khách hàng tin tưởng giao phó sức khỏe, tính mạng bản thân và người nhà.

Bởi vậy, bạn nên lựa chọn những biểu tượng truyền tải sự an toàn như trái tim, chữ thập đỏ, bàn tay, chiếc lá, con rắn quấn quanh cái gậy hoặc ly,…

Biểu tượng thường dung trong logo ngành y

Những biểu tượng này thường được sử dụng trong ngành y. Đặc biệt là biểu tượng con rắn quấn quanh cái gậy, biểu thị sự khôn ngoan, khả năng chữa bệnh và kéo tuổi thọ. 

Tips: Để không bị trùng lặp biểu tượng với các đơn vị, tổ chức khác, bạn có thể thay đổi màu sắc, đường nét đậm nhạt, hình dáng con rắn,… kết  hợp biểu tượng khác để tạo nên logo đặc trưng riêng.

Xem thêm: Lưu ý khi thiết kế và in banner quảng cáo ngoài trời

2 – Màu sắc

Màu sắc logo cho ngành y nên sử dụng tone màu thanh khiết, dịu nhẹ, hòa nhã. Một số gam màu đặc trưng của ngành y được sử dụng khá phổ biến như: màu đỏ, màu xanh lá, xanh dương, màu trắng. Trong đó:

  • Màu đỏ: Biểu thị niềm tin, tinh thần lạc quan, hi vọng về một điều tốt đẹp hơn.
  • Màu trắng: Biểu thị sự tinh khiết, trong sáng, sạch sẽ và vẹn toàn. Đây cũng là gam màu chủ đạo trong trang phục của bác sĩ Việt Nam.
  • Màu xanh dương: Biểu thị niềm tin, hy vọng, sự tin tưởng và trách nhiệm, tạo cảm giác an tâm cho người bệnh vào bác sĩ.
  • Màu xanh lá: Biểu thị sự phát triển, hi vọng, đem tới cảm xúc an toàn.

Mặc dù khá giới hạn về màu sắc, nhưng bạn có thể thiết kế, biến tấu, kết hợp chúng một cách khéo léo để tạo nên sự thu hút, ấn tượng và tránh nhàm chán, đơn điệu.

3 – Font chữ

Bạn nên sử dụng những font chữ đơn giản, gọn gàng, dễ nhìn. Nếu sử dụng những font chữ quá cầu kỳ, nhiều màu sắc lại sắp xếp lộn xộn có thể khiến cho logo ngành y của bạn kém hiệu quả. Thậm chí, những thiết kế logo rối rắm còn gây cảm giác khó chịu cho mắt người nhìn. Vì vậy hãy lựa chọn font chữ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, có hàng trăm font chữ khác nhau mà bạn có thể tham khảo tại website chuyên tư vấn dịch vụ thiết kế đồ họa http://abkldesigns.com/. Hãy chọn những font chữ cơ bản nhất vì logo ngành y không cần phải quá cầu kỳ.

Font chữ dùng trong logo

4 – Hiệu ứng đơn giản

Sự đơn giản đôi khi lại là điều cực kỳ hữu ích, thu hút, tạo nên sự đẳng cấp, chuyên nghiệp. Nhất là đối với ngành y thì đơn giản chính là điều quan trọng giúp bạn có được yếu tố nhận diện thương hiệu thành công.

5 – Bố cục

Lựa chọn được biểu tượng, màu sắc phù hợp, nhưng nếu không xây dựng bố cục hợp lý, logo của bạn sẽ trông rất tệ. Bởi vậy, khi thiết kế logo, hãy phác thảo ý tưởng kết hợp biểu tượng và các chi tiết cụ thể trên giấy. Đồng thời, bạn đừng quên sử dụng cân đối các khoảng trắng. Chúng sẽ giúp tạo thêm yếu tố ẩn, nổi, giúp làm bật lên thông điệp lớn bạn muốn truyền tải.

6 – Slogan

Điểm nổi bật của logo qua biểu tượng màu sắc nhưng sẽ càng nổi bật hơn khi đi kèm với các slogan. Những dòng thông điệp ngắn gọn, xúc tích thể hiện giá trị cốt lõi của thương hiệu, cách làm việc, tạo sự an tâm tới mỗi khách hàng.

Xây dựng slogan phù hợp với ngành y

Đa phần các slogan của ngành y đều mang ý nghĩa uy tín, thái độ tận tâm, tác phong chuyên nghiệp, sự cam kết, sẻ chia và thân thiện của dịch vụ. Một slogan ấn tượng, độc đáo, thể hiện tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ sản phẩm tốt cùng logo sẽ là điều quan trọng giúp thương hiệu phát triển, vững mạnh.

Có thể bạn sẽ cần: Cách tại Favicon từ logo cho website

Một vài logo ngành y tế nổi bật

 

Bộ y tế việt Nam

1 – Logo Bộ y tế Việt Nam

Hội y học TPHCM

2 – Hội y học TPHCM

Logo công ty chỉ phẫu thuật CPT

3 – Logo công ty chỉ phẫu thuật CPT

Website: cpt-medical.com

Trường đại học y dược Cần thơ

4 – Trường đại học y dược Cần Thơ

Hi vọng với những chia sẻ về lưu ý khi thiết kế logo ngành y này của ABCtech sẽ giúp ích nhiều cho quá trình xây dựng logo. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, hãy tìm tới những đơn vị có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu ngành y để được hỗ trợ tốt nhất. Chúc bạn có được sản phẩm logo độc đáo và ưng ý.