Website là một công cụ không chỉ cung cấp thông tin mà còn quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm hiệu quả của doanh nghiệp du lịch. Bạn hãy tưởng tượng với hàng tỷ người dùng trên Internet cần phải có một kênh chính thống để tiếp cận họ và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi (CR), cách để bạn có thể làm điều đó tốt nhất là bắt đầu thiết kế website du lịch chuyên nghiệp ngay bây giờ, sau đó bắt tay vào quá trình Online Marketing cho trang web của mình. Việc Marketing trên website của bạn sẽ giúp tăng cao khả năng tiếp cận khách hàng và mở rộng hơn mô hình kinh doanh. Dưới đây là những kênh Marketing website du lịch mà abctech muốn giới thiệu đến các bạn.
Những kênh Marketing hiệu quả cho website du lịch
Search engine marketing (SEM)
Search engine marketing (SEM) là quá trình bạn quảng cáo, tăng lượng truy cập cho web sau khi làm website du lịch thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Cốc Cốc… mà trong đó Google là phổ biến nhất. Khi khách hàng ngày càng ưa chuộng việc tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trước khi đi đến quyết định sử dụng dịch vụ, thì việc Marketing trên kênh này được xem là quan trọng và hiệu quả hàng đầu so với các phương pháp Marketing online khác (theo số liệu, có đến 90% người dùng tìm kiếm thông tin trên Google). Thông thường người ta Marketing website du lịch của họ trên công cụ tìm kiếm bằng hai cách chính sau:
- Google Adwords: là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là Google có trả phí, để giúp website của bạn lọt top cao trong phần kết quả tìm kiếm ở mục quảng cáo. Bạn có thể trả phí dựa trên số click chuột (PPC – Pay Per Click) hay dựa trên số lần hiển thị (PPM – Pay Per Impression).
- SEO (Search Engine Optimization): là hình thức tối ưu hóa từ khóa của website trên công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng tự nhiên của website trong mục tìm kiếm của người dùng (dùng để phân biệt với thứ hạng trả phí quảng cáo từ khóa của Adwords).
Cả hai hình thức trên đều là cách tăng lượng truy cập vào website và marketing cho website của bạn hiệu quả. Mỗi phương thức đều có những ưu khuyết điểm riêng như Google Adwords sẽ cho hiệu quả tức thời nhưng chi phí cao, SEO hiệu quả chậm nhưng về lâu dài sẽ ổn định và ít tốn phí hơn Google Adwords. Nếu kết hợp cả hai phương thức trên thì Marketing trên công cụ tìm kiếm là hình thức quảng cáo website rất có giá trị.
Social Media Marketing
Social media marketing (marketing thông qua mạng xã hội) là quá trình quảng bá website, làm clip quảng cáo, chụp ảnh profile công ty, doanh nghiệp của bạn thông qua các mạng xã hội hiện nay như Instagram, Facebook, Twitter… Hay nói cách khác, Social media marketing có đặc điểm tương tác đa chiều, người dùng chủ động tham gia vào các hoạt động trên môi trường mạng xã hội sau đó dẫn về website. Bên cạnh marketing trên công cụ tìm kiếm thì kênh mạng xã hội đang là kênh thứ hai đem lại hiệu quả đáng kể. Theo báo cáo Social Media Stats cho tháng 5/2019, Việt Nam có 62 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó 57,43% người dùng sử dụng Facebook, 13% người dùng Twitter, 12,81% sử dụng YouTube, 10% sử dung Pinterrest, 1,71% dùng Instagram. Con số này được dự đoán sẽ càng ngày càng tăng khi có đến 80% người Việt Nam cho rằng mạng xã hội đem lại ảnh hưởng tích cực đối với xã hội. Hiện có 6 loại phương thức marketing trên mạng xã hội bao gồm: Social Networks (Facebook, LinkedIn, MySpace…), Bookmarking Sites (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo), Social News (Sphinn, Newsvine…), Media Sharing (Flickr, Snapfish, YouTube…), Microblogging (Weibo, Twitter…), Blog và Forum. Đây là phương thức marketing hiện đại, mang tính lan tỏa cao rất phù hợp với các kế hoạch marketing khách sạn, nhà hàng, tour du lịch…
Email marketing
Email marketing là hình thức bạn quảng bá dịch vụ du lịch của mình thông qua mail điện tử (email). Hiện nay với sự lên ngôi của social media và quảng bá trên công cụ tìm kiếm, người ta dần xem nhẹ kênh này, và nghĩ nó không hiệu quả khi hàng loạt email gửi đến bị cho vào thùng rác hay hộp thư spam. Trên thực tế, kênh này vẫn mang lại những hiệu quả nhất định vì theo thống kê, số lượng tài khoản email cao hơn rất nhiều so với số người dùng Facebook (338 tỉ tài khoản email so với hơn 1 tỷ tài khoản Facebook). Theo https://mona.host/, Email là kênh giao dịch chính thống, truyền tải đầy đủ thông tin dịch vụ du lịch của bạn (giá tour, lịch trình chi tiết, thông tin tham khảo, hình ảnh…), còn social media chỉ đơn thuần là những kênh giúp bạn quảng bá dịch vụ theo “bề nổi”. Đặc biệt, theo thống kê cho thấy, email marketing có chi phí thấp hơn hẳn so với chạy chiến dịch Facebook Ads nhưng mang đến tỷ lệ ROI có thể lên đến đến 3800%. Hiện nay có rất nhiều phần mềm email marketing hiệu quả như Mailchimp, Getresponse, Infusionsoft… giúp bạn gửi email rộng rãi hiệu quả mà tiết kiệm thời gian đáng kể.
Mobile marketing
Với sự phổ biến ngày một rộng rãi của thiết bị thông minh, việc tìm cách Marketing trên nền tảng di động là điều cần thiết để quảng bá về website và dịch vụ của bạn. Theo báo cáo We Are Social công bố đầu năm 2019, số lượng người dùng truy cập bằng thiết bị di động là 61,73 triệu người (chiếm 96% người dùng trên Internet). Trung bình một ngày mỗi người chạm vào điện thoại hơn 150 lần, và theo thống kê mạng xã hội chiếm 2h32′ trong thời gian hoạt động và 2h32′ để xem stream/video online. Do đó, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài vòng Mobile marketing (marketing trên nền tảng di động) bởi sự tiềm năng cùng lượng truy cập khổng lồ từ nó. Những hình thức Mobile marketing đang được áp dụng rộng rãi hiện nay có thể kể đến như SMS Marketing, MMS Marketing, PSMS Marketing, Marketing trên ứng dụng di động, WAP, Call Mobile, In-Video Mobile Marketing, In-game Mobile Marketing, Wifi Marketing… Nhìn chung, kênh Mobile marketing đem lại lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp.
Youtube Marketing
Youtube marketing là một nhánh trong Social media marketing, nhưng lại được ưu ái tách ra và phát triển mạnh, và là kênh hữu hiệu để quảng bá website, làm video giới thiệu doanh nghiệp. Theo https://mona.media/, Youtube đã vượt mặt Facebook để trở thành mạng xã hội có hoạt động mạnh nhất tại Việt Nam. Hiện nay, người xem Youtube tại Việt Nam đứng trong top 5 các nước xem video trên Youtube nhiều nhất trên thế giới. Từ đó, người ta đã mạnh dạn chi ngân sách lớn cho các hoạt động video marketing trên Youtube, bởi đối với những ngành như du lịch, hình ảnh và video chân thực sẽ tăng cảm xúc và trải nghiệm cho người xem, khiến họ tìm kiếm thông tin về website doanh nghiệp và tìm hiểu về dịch vụ.
Hiện nay, hai hình thức marketing phổ biến nhất trên Youtube gồm Live video marketing (quay video trực tiếp) và dùng KOL có lượng subscriber cao (Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP…) để quảng bá về dịch vụ công ty. Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo nội dung, link website vào video cũng là một phương án không tồi. Hơn nữa, hình thức đào tạo kinh doanh khoá học online cho những người coaching về social media cũng ngày càng phổ biến hơn.
Marketing truyền thống
Khi các kênh Marketing online đang dần chiếm ưu thế, người ta dần lãng quên các kênh Marketing truyền thống bởi vì nghĩ nó không còn phù hợp với xu thế hiện nay nữa. Thật ra dù đang yếu thế trước các kênh Marketing online, nhưng những kênh truyền thống vẫn có thể có những hỗ trợ tích cực trong việc quảng bá website, đặc biệt là các loại hình dịch vụ như du lịch. Bạn không cần phải rải tờ rơi rộng rãi, treo áp phích quảng cáo khắp nơi, chỉ đơn giản là việc phát tài liệu về dịch vụ, thông tin về tour, giá… kèm theo những món quà đáng yêu tại các địa điểm như hội chợ, triễn lãm… là đã đủ khiến khách hàng nhớ về công ty và tìm kiếm nó trên Google.
Trên đây là các kênh Marketing du lịch hiệu quả cho website của bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và có được chiến lược phù hợp.