Facebook Ads là một trong những hình thức quảng cáo, bán hàng online được các doanh nghiệp/ cá nhân sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Liệu được bao nhiêu % trong số đó chạy tốt và tối ưu được ngân sách? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 9 “bí kíp” chạy quảng cáo Facebook cực hữu ích năm 2023 mà bất kỳ bạn nào chạy quảng cáo cũng phải quan tâm.
CÁC DẠNG QUẢNG CÁO FACEBOOK
Facebook Ads – Quảng cáo dạng cơ bản
Đây là dạng quảng cáo cơ bản tương đối nhỏ, hiển thị ở cột phải của trang News feed. Thông điệp của quảng cáo này bao gồm tiêu đề dài tối đa 25 ký tự, mô tả ngắn dài 90 kí tự và một hình ảnh có kích thước 100 × 72 pixel. Đích của quảng cáo này có thể là trang fanpage, website hay một địa chỉ cụ thể nào đó. Với hình thức chạy quảng cáo dẫn người dùng đến website còn giúp tăng traffic website nhanh chóng và tăng hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.
Mục tiêu của quảng cáo này thường là tổng số lượt click của khách hàng tiềm năng qua hình ảnh và vài dòng giới thiệu ngắn gọn. Bạn cần phải thử nghiệm các nội dung, hình ảnh khách nhau để xác định được yếu tố cuối cùng thực sự ảnh hưởng đến đến quyết định cửa người dùng.
Sponsored Stories – Quảng cáo được tài trợ
Quảng cáo được tài trợ là tên gọi dành cho các quảng cáo hiển thị ở bên phải hoặc chính giữa của News feed, bao gồm phần hình ảnh và mô tả được lấy từ một bài đăng trên fanpage. Đối tượng tiềm năng có thể trực tiếp like page, bình luận, click hoặc chia sẻ ngay trên quảng cáo đó.
Post Engagement (Promoted Post) – Quảng cáo bài viết đề xuất
Đối với những bài viết chạy theo hình thức quảng cáo này thì chỉ hiển thị trên News feed. Nội dung thông điệp hiển thị với người dùng bao gồm một đoạn text và hình ảnh/ video lấy từ bài đăng trên fapage. Người dùng cũng có thể thự hiện like, bình luận, xem hoặc chia sẻ ngay trên bài viết.
CÁCH TẠO QUẢNG CÁO FACEBOOK TỪ A ĐẾN Z
Chỉ với 1 tài khoản Facebook và 1 thẻ thanh toán quốc tế (VISA/ MASTER) là bạn đã có thể tự tạo quảng cáo Facebook cho thương hiệu của riêng mình. Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách set up quảng cáo Facebook một cách đơn giản nhất.
Bước 1: Tạo quảng cáo Facebook
Đầu tiên, bạn cần truy cập https://www.facebook.com/advertising và chọn Tạo Quảng Cáo để bắt đầu tạo quảng cáo. Sau đó, tùy theo mục đích chạy quảng cáo của bạn như tăng like, đẩy mạnh tương tác bài viết, cài đặt ứng dụng… thì bạn có thể chọn một trong những loại hình quảng cáo cụ thể như hình minh họa dưới đây.
Bạn click chọn hình thức quảng cáo muốn chạy => Đặt tên cho Chiến dịch => Đặt tên cho Nhóm Quảng cáo => Sau đó lựa chọn fanpage và bài viết cần quảng cáo. Bài viết có thể là bài đã đăng trên page hoặc mới hoàn toàn. Để tạo bài viết mới, bạn chỉ cần click vào dấu cộng là được.
Để tiện cho việc theo dõi quảng cáo sau này, bạn nên đặt kèm ngày trong Tên Nhóm Quảng cáo. Cụ thể hơn là những đặc thù riêng về đối tượng như Nữ 18+, TPHCM 20 – 34…
Nội dung, hình ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến thành công của chiến dịch quảng cáo. Bạn nên test thử nhiều mẫu thông điệp khác nhau, xem mẫu nào có tương tác tốt nhất thì dồn ngân sách cho mẫu quảng cáo đó nhé. Chú ý hình ảnh không được chứa hơn 20% diện tích là text.
Bước 2: Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo
Ở bước này, bạn cần phải thấu hiểu insight của khách hàng muốn hướng đến. Quảng cáo có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào bước nhắm mục tiêu này.
Dựa vào kế hoạch và những phân tích số liệu cụ thể liên quan đến ngành hàng, bạn hãy nhắm mục tiêu cụ thể về các thông tin như vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, mối quan hệ, hành vi, học vấn, sở thích… càng chi tiết và chuẩn xác thì chi phí và tỉ lệ chuyển đổi càng hiệu quả.
Tương ứng với những thông tin bạn chọn, Facebook sẽ trả về kết quả ước tính về tệp đối tượng mục tiêu hướng của bạn bên góc phải. Bạn có thể dựa trên những con số cụ thể này để tối ưu tốt hơn.
Bước 3: Thiết lập ngân sách quảng cáo
Tiếp theo là thiết lập ngân sách và lịch trình thời gian chạy cho quảng cáo. Tùy theo kinh phí quảng cáo và chiến lược của chiến dịch mà bạn cần phải phân bổ cho hợp lý. Về thời gian chạy thì bạn có thể chạy vào những khung giờ vàng hoặc chạy liên tục. Ngoài ra, bạn còn có thể chọn hình thức định giá thầu tính theo lượng tương tác trong một khoảng thời gian hay một lượng tương tác nhất định với số tiền đặt trước.
Bước 4: Kiểm tra lại quảng cáo đã tạo
Tại đây bạn có thể xem trước quảng cáo của bạn sẽ hiển thị như thế với người dùng: trên thiết bị di động, trên điện thoại thông thường, bản tin trên máy tính, bài viết tức thời, cột bên phải trên máy tính…
Sau khi mọi thiết lập của bạn đã ổn thì bạn nhấp chọn Đặt hàng và chờ Facebook xác nhận. Quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 24h và quảng cáo mặc định sẽ chạy ngay sau khi Facebook xác nhận thành công.
9 BÍ KÍP CHẠY QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ NĂM 2023
Dưới đây là chia sẻ từ công ty dịch vụ SEO Web tổng thể chuyên nghiệp – Mona SEO Digital Marketing về 9 bí quyết chạy quảng cáo hiệu quả năm 2023 mà bạn cần biết.
Nhắm đúng đối tượng chuẩn
Quy tắc quan trọng trong bán hàng là “Bán cái khách hàng cần, chứ không bán cái mình có”. Nhưng để biết được khách hàng nào cần sản phẩm của mình đang bán đâu phải là chuyện dễ? Facebook Ads cung cấp cho người quảng cáo rất nhiều cách để xác định đối tượng, trong bài này mình chỉ giới thiệu những tiêu chí cơ bản như sau:
- Độ tuổi: Để thuận tiện trong việc đo hiệu quả quảng cáo, bạn nên chia nhỏ đối tượng thành các độ tuổi với các điểm đặc trưng riêng biệt khác nhau như: giới trẻ, trung niên, người già…
- Customer Insights: Hiểu được những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong dẫn đến quyết định mua hàng là một yếu tố quyết định quảng cáo của bạn có thành công hay không.
- Hành vi: Facebook đã xây dựng nên những thuật toán có khả năng lưu lại và phân loại tương tác, hành vi, sở thích… của người dùng. Bạn có thể tận dụng điều này để tiếp cận với số lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng yêu thích, có hành vi tương tác gần nhất với những sản phẩm bạn đang bán.
Nội dung chất lượng
Nội dung là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của quảng cáo. Mỗi người sẽ có một phong cách văn phong và định hướng nội dung khác nhau, nhưng tất cả đều phải tuân thủ theo những tiêu chí cơ bản sau:
- Đảm bảo độ Unique của bài viết và hình ảnh, càng ít xuất hiện trên Facebook càng tốt. Bởi lẽ cũng như Google, Facebook đánh giá cao và rất ưu tiên cho những nội dung có sự mới mẻ và giàu tính sáng tạo.
- Nội dung phải đánh vào tâm lý người xem và có tính lan tỏa mạnh mẽ, đây được xem là một nghệ thuật viết nội dung. Để làm tốt được điều này, bạn cần phải thực sự hiểu về sản phẩm và tâm lý khách hàng.
Thử những hình ảnh khác nhau
Hình ảnh là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quảng cáo, là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng có click vào post hay không. Hãy thử tìm kiếm đơn vị chụp ảnh công ty uy tín, chất lượng và tạo ra thật nhiều các quảng cáo nhỏ có cùng nội dung như sử dụng hình ảnh khác nhau, chụp ảnh sản phẩm chất lượng sau đó theo dõi và tìm ra hình ảnh có thể tối đa hóa sự chuyển đổi và tỷ lệ click-through cao nhất. Bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả của việc làm này mang lại.
Dùng Video
So với hình ảnh và text thì video mang lại lượng tương tác hiệu quả hơn. Thay vì sử dụng một nội dung quảng cáo thông thường thì bạn hãy cân nhắc về việc tạo ra một nội dung bằng video, quay video event, làm phim quảng cáo cho sản phẩm hay doanh nghiệp. Đây là cách giúp tăng tỷ lệ kết nối trên fanpge nhanh chóng vì người dùng có xu hướng tương tác với thương hiệu qua video nhiều hơn.
Sử dụng Call to Action
Bạn có thể thêm Call to Action như Download, Learn More, Book Now, Shop Now và Sign Up… trong quảng cáo Facebook của mình. Đây cũng là một trong những yếu tố tác động đáng kể đến tỷ lệ click-through. Hãy test thử cho quảng cáo của bạn nhé.
Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng một thiết kế website cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể sử dụng thêm hình thức cài đặt pixel theo dõi để thực hiện các chiến dịch remarketing mang lại hiệu quả bán hàng cao hơn. Cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả cao hơn trên thiết kế website chuyên nghiệp nhất.
Thử nghiệm các phiên bản quảng cáo khác nhau
Hãy chạy thử nghiệm các phiên bản quảng cáo khác nhau với những tiêu đề, hình ảnh hoặc nội dung… khác nhau. Đừng bao giờ dồn toàn bộ ngân sách vào 1 mẫu quảng cáo ngay từ đầu. Trước tiên bạn cần phải thực hiện test các phiên bản quảng cáo khác nhau với ngân sách nhỏ rồi đo lường, xác định xem mẫu quảng cáo nào hiệu quả nhất để tiếp tục chạy. Nên chạy từ ngân sách nhỏ đến ngân sách lớn để có thể tăng lượng Reach nhanh nhất với giá tốt nhất.
Thử nghiệm những phân khúc đối tượng khác nhau
Facebook Ads cho phép người dùng chọn mục tiêu, phân khúc sâu và tạo ra các mẫu thí nghiệm để tối ưu hóa những quảng cáo của bạn. Bên cạnh việc tạo những phiên bản quảng cáo khác nhau thì hãy chắc chắn rằng các phiên bản thí nghiệm của bạn cũng được chạy trên những phân khúc khách hàng khác nhau. Điều này giúp bạn phân biệt được hiệu quả của các yếu tố. Từ đó quyết định yếu tố thực sự hiệu quả và mang về khách hàng cho bạn.
Theo dõi thường xuyên và liên tục
Bạn nên xem Báo cáo quảng cáo Facebook mỗi tiếng 1 lần và cố gắng phân tích các thông số được báo cáo một cách cụ thể nhất. Mỗi thông số mang một ý nghĩa riêng, nếu phân tích một cách đầy đủ và chính xác nhất, bạn sẽ nắm được những cơ sở cần thiết để điều chỉnh quảng cáo mang lại hiệu quả cao nhất.
Quên đi thủ thuật, hành vi sai phạm
Có thể các thủ thuật Tricky sẽ mang lại cho bạn một vài cái lợi ngay trước mắt nhưng về lâu dài thì bạn và thậm chí là tất cả những người chạy quảng cáo khác ở Việt Nam sẽ nhận hậu quả. Điều khoản khắt khe? Ngân sách tăng lên? Độ tiếp cận giảm?… chắc hẳn là điều mà bạn không hề mong muốn. Facebook đã có những điều khoản, chính sách rất rõ ràng, bạn hãy nghiêm túc tuân thủ để 2 bên hợp tác cùng có lợi. Như vậy thì mới có thể tồn tại và phát triển bền vững được.
Trên đây là hướng dẫn cách chạy quảng cáo facebook hiệu quả. Nếu bạn còn bất cứ nào về marketing online hoặc thiết kế website thì hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhé. Chúc bạn thành công.