Bạn đang muốn biết SEO Top Google là gì? Đây là một trong số các cách giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết một số cách đưa website lên top Google hiệu quả nhất 2023.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp các công việc như là tối ưu website, trải nghiệm của người dùng, đi link, viết bài quảng bá,… Tất cả đều nhằm để tăng thứ hạng trang web một cách tự nhiên, miễn phí ở trang kết quả tìm kiếm của Google. Việc này không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của quảng cáo mất phí.
SEO Top Google là gì?
Khi tìm kiếm một từ khóa thì Google sẽ đưa ra cho bạn từ 300 đến 1000 kết quả khác nhau. Những kết quả này được phân bố theo từng trang riêng. Một trang sẽ thường có 10 kết quả hiển thị và 8 kết quả tối đa từ quảng cáo (Adwords).
Phần lớn lượt truy cập sẽ click vào các kết quả ở trang nhất của Google. Vì thế, hiểu đơn giản SEO Top Google nghĩa là đặt thứ hạng kết quả nằm ở vị trí từ 1 – 10 trong trang nhất của trang hiển thị kết quả tìm kiếm Google.
Cách SEO cơ bản đưa website lên Top Google
Chia sẻ từ đơn vị SEO chuyên nghiệp – Mona SEO, để tối ưu hóa SEO website thúc đấy nhanh quá trình lên TOP Google, bạn cần có kế hoạch SEO cụ thể. Dưới đây là một số bước cần thiết, cơ bản nhất cho bạn khi mới thực hiện SEO website:
Tối ưu hóa kỹ thuật audit website
Các công việc khi audit website để đưa website lên trang đầu là:
Tối ưu URL
Số lượng từ của URL càng ngắn thì càng tốt và nên < 70 ký tự, chứa từ khóa chính, không viết dấu. Với những tên miền đã có sẵn từ khóa chính về chủ đề trang của bạn thì bạn đặt ngắn URL lại, không cần thêm từ khóa đã có sẵn ở tên miền.
Tối ưu tiêu đề bài viết
Một tiêu đề ấn tượng sẽ thu hút người đọc click vào bài viết của bạn trên trang kết quả của google. Nhờ đó giúp tăng traffic cho website từ bài viết.
Các thẻ H2, H3,… cũng cần được chú trọng để làm rõ cho tiêu đề và chủ đề bài viết.
Thẻ mô tả – Description
Thẻ meta dùng để tóm tắt nội dung của bài viết, nó chi tiết hơn tiêu đề. Thẻ meta cần chứa từ khóa chính, nội dung hấp dẫn, kích thích người dùng click vào bài viết.
SEO từ khóa và nội dung bài viết
Phân tích và lựa chọn từ khóa
Bạn nên nghiên cứu, chọn lọc từ khóa thật kỹ trước khi thực hiện SEO cho website. Lưu ý rằng từ khóa dài sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Vì nó mô tả sát với nhu cầu của người dùng hơn từ khóa ngắn.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp Local SEO (SEO địa điểm) vào từ khóa để tiếp cận rõ ràng hơn địa lý của khách hàng.
Tạo nội dung xoay quanh từ khóa
Bạn tiến hành viết bài chuẩn SEO có chứa từ khóa đáp ứng 3 yếu tố: Đúng – Đủ – Khác biệt. Bài viết của bạn phải đúng chủ đề, nắm bắt được người dùng muốn biết điều gì và mang lại cho họ những thông tin hữu ích. Sáng tạo nội dung chất lượng, hấp dẫn được Google đánh giá cao.
Tối ưu hình ảnh trong bài viết
Hình ảnh phù hợp và liên quan tới nội dung giúp bài viết trực quan, sinh động hơn. Bạn nên sử dụng những hình ảnh tự do trên Internet và không vi phạm bản quyền. Điều này sẽ giúp tránh bị Google phạt và làm chậm quá trình SEO.
Đặt tên hình ảnh cần chứa từ khóa chính, không quá dài, không đặt tên vô nghĩa. Tên hình ảnh tiếng Anh hoặc tiếng Việt không có dấu, ngăn cách các từ bằng “–”.
Kích thước ảnh hiện nay thường là 600 – 800px. Tuy nhiên, bạn có thể tùy ý chọn các kích thước để tìm ra kích thước hiển thị tốt nhất cho nội dung của mình.
Quan trọng hơn đó là hình ảnh phải có 1 thẻ Alt (mô tả ảnh). Chú thích ảnh được viết rõ ràng, liên quan đến bài viết và chứa từ khóa chính.
Tối ưu On-page
Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bạn thực hiện tối ưu SEO Onpage trên trang web. Một số lưu ý cơ bản trong quá trình tối ưu là:
- Thêm Outbound Link cho web: Liên kết web của bạn với các trang web uy tín khác để tăng sức mạnh cho web qua việc xây dựng mối liên hệ.
- Schema Markup (dữ liệu có cấu trúc): đây là yếu tố để tạo nên các nội dung phong phú và tương tác cao.
- Chèn thêm video: Chèn thêm một số video từ Youtube hay các trang web khác để người dùng ở lại lâu hơn trên website của bạn.
- Để lại comment: những lời bình luận sẽ góp phần tăng tương tác người dùng với doanh nghiệp; đồng thời tạo uy tín hơn cho doanh nghiệp.
- Chia sẻ trên mạng xã hội: Google cho rằng nhiều chia sẻ mạng xã hội là một tín hiệu tốt khi đánh giá chất lượng bài viết.
Tối ưu Off-page
SEO Offpage là tập hợp việc xây dựng liên kết (Link Building), Marketing online ở trên các kênh Social Media, Social Media Bookmarking,… Công việc này nhằm hỗ trợ website nhanh chóng tăng thứ hạng, kéo traffic. Ban cần thực hiện tối ưu SEO Off-page qua 2 bước sau:
- Tạo backlink chất lượng để đưa trang website lên trang nhất Google
- Liên kết với các mạng xã hội và những website khác
Theo dõi thứ hạng từ khóa và website
Sau khi hoàn thành những bước trên, bạn tạm thời nghỉ ngơi, theo dõi thứ hạng của từ khóa và website. Bạn sử dụng các công cụ như SEMrush, Google Analytics, Ahrefs,… để theo dõi kết quả. Bên cạnh đó, bạn vẫn phải củng cố, khắc phục lỗi nếu có và hoàn thiện nội dung để website lên top nhanh, bền vững nhất.
Cách đưa website lên Top Google với SEO Google Maps
SEO Google Map là tập hợp các phương thức tối ưu hóa website nhằm tăng khả năng hiển thị địa chỉ và thông tin của doanh nghiệp lên trên Google Maps.
Đây là một trong những chiến lược về Marketing quan trọng, giúp các khách hàng dễ dàng tìm đến doanh nghiệp của bạn. SEO Google Map cũng là cách seo google cho website nhanh chóng.
Sau đây là 1 số cách tối ưu nâng cao ở Google Map cho website lên top:
- Tối ưu Local guide – review của khách hàng/người nào đó về doanh nghiệp của bạn ở trên Google Map.
- Question & Answer: Cung cấp các thông tin cần thiết & giải đáp thắc mắc của khách hàng.
- Tối ưu Google Street View và 360 độ: cách này tác động đến quá trình SEO Map mạnh mẽ, website lên top rất nhanh chóng, vì nó tối ưu về Entity.
- Tối ưu Schema Entity: Có nghĩa là tối ưu Internet-Google-Website, 3 cái này kết nối với nhau qua Internal Link. Schema gắn vào Internal Link giúp cho google hiểu hơn về doanh nghiệp.
Cách đưa website lên Top Google với Google Ads
Một trong các cách cuối cùng để đưa bài viết của bạn lên top 1 nhanh chóng, đó là việc sử dụng Google Ads. Google Ads là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến, được quản lý bởi Google. Theo đó, tùy vào đối tượng khách hàng và loại sản phẩm, bạn có thể chọn 1 trong 2 loại quảng cáo phổ biến sau:
- Qua công cụ tìm kiếm của Google (Google Search Network – GSN)
- Qua mạng hiển thị của Google (Google Display Network – GDN)
Sau khi đặt mức giá thầu cho Ads (quảng cáo), dựa vào từ khóa tìm kiếm liên quan, trang web sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu trên công cụ tìm kiếm Google và các trang web kết quả.
Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này không có chiến lược rất có thể dẫn tới sự lãng phí về ngân sách mà không có kết quả.
Việc chỉ dựa vào chạy quảng cáo đối với những doanh nghiệp vừa & nhỏ, có ngân sạch hạn chế là sự lựa chọn khó khăn. Bởi vì như vậy mức độ cạnh tranh sẽ rất cao.
Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn SEO Top Google là gì? Với 2 cách đưa website lên top Google có phí và miễn phí, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2, hoặc kết hợp cả 2 phương pháp để website của mình dẫn đầu Google nhanh, bền vững. Bạn cũng đừng quên đo lường hiệu quả SEO để biết những kết quả đã gặt hái được và những thứ cần khắc phục. Ngoài ra, nếu bạn có ý định đóng gói khóa học SEO top Google mà chưa có nhiều kinh nghiệm bán khóa học, hãy tham khảo các ý tưởng mới mẻ tại Khánh Hùng Academy để phát triển xa hơn trong lĩnh vực này.