Internal Link là gì? Phương Pháp Đi Link Nội Bộ Giúp SEO Hiệu Quả

Internal link là một thành phần có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình SEO. Nó không chỉ tác động đến trải nghiệm của người dùng mà còn có khả năng cải thiện vị trí từ khóa trên các công cụ tìm kiếm mà mọi Seoer cần biết.

Vậy để biết thêm thông tin về Internal link cũng như phương pháp đi link nội bộ hiệu quả thì hãy tham khảo ngay bài viết di Abctech cung cấp dưới đây nhé!

Internal Link là gì? 

internal link là gì

Internal link là những liên kết nội bộ từ một trang này cho tới một trang khác trong cùng 1 trang website chính. Khi này, bạn có thể kiểm soát Internal link với tư cách là chủ sở hữu trang web.

Ngoài các liên kết trang chủ, nguồn cấp dữ liệu hay danh mục ra thì bạn cũng có thể thêm một số liên kết nội bộ trong nội dung bài viết của mình nhé. Khi này, các liên kết sẽ hướng người dùng tới các nội dung có liên quan và có cùng chủ đề.

Từ đó, cho phép công cụ tìm kiếm xác định giá trị nội dung của các bài đăng trên website. Google sẽ đánh giá, ưu tiên những trang nhận nhiều liên kết nội bộ quan trọng. Có thể nói, Internal Links là một phần không thể nào thiếu được trong quy trình SEO nội dung.

Tầm quan trọng của Internal Link trong SEO

Đối với công cụ tìm kiếm

Tại đây, Internal Link sẽ liên kết nội bộ và đồng thời cải thiện lập chỉ mục trang web, cụ thể như sau:

  • Trình thu thập các thông tin của Google theo các đường dẫn liên kết trên internet để tìm và tiến hành lập chỉ mục trang web.
  • Nếu như trang web của bạn có liên kết nội bộ mạnh mẽ, việc trình thu thập thông tin của Google thì sẽ tiện lợi hơn trong tìm kiếm nội dung mới mà bạn xuất bản hoặc liên kết đến.
  • Việc liên kết link nội bộ sẽ giúp cho Google nắm bắt các trang web nhanh chóng.

Đối với người dùng

Việc liên kết nội bộ sẽ giúp điều hướng người dùng vào những trang mà họ đang quan tâm tới. Từ đó tiến hành quá trình tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng khả năng sử dụng.

Ngoài ra, Internal link có thể điều hướng người dùng đến những trang chuyên sâu hơn, những trang có liên quan đến nội dung mà khách hàng đang thắc mắc.

Đối với website

  • Hỗ trợ thiết lập hệ thống phân cấp thông tin website
  • Giúp phân tán link cho các trang
  • Tạo sự đồng bộ giữa các trang với nhau
  • Hỗ trợ đẩy từ khóa lên top
  • Hỗ trợ giảm tỷ lệ thoát trang
  • Tiến hành tối ưu hóa chuyển đổi.

Phân loại Internal Link

các loại internal link phổ biến

Đến thời điểm hiện tại thì  Internal Link đã được chia thành 2 loại chính. Đó chính là Navigational (điều hướng) và Contextual (theo ngữ cảnh), cụ thể như sau:

Navigational Internal Link

Được biết đây là loại liên kết nội bộ nhằm mục đích tạo nên một trang website có cấu trúc điều hướng chính. Khi này, chúng sẽ được triển khai trên toàn bộ website nhằm phục vụ cho mục đích của người dùng để họ tìm thấy được những gì họ muốn.

Hầu hết, các doanh nghiệp sẽ cho người dùng dễ dàng thấy các thông tin mà họ muốn tìm ngay tại menu chính của trang web hay ở chân trang và thanh bên. Chính vì thế mà việc đặt vị trí của thông tin càng đơn giản thì càng tốt.

Contextual Internal Link

Contextual Internal Link được biết tới là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Khi này, các liên kết sẽ được đặt ở nội dung chính của trang, nhất là những link trong văn bản trỏ đến các trang khác có liên quan.

Nhiệm vụ của bạn bây giờ là làm nổi bật các liên kết và tiến hành tô đậm chúng để có thể thu hút người dùng truy cập vào trang web của bạn. Khi nhấn vào các liên kết thì người dùng sẽ được chuyển tới trang mà họ mong muốn tìm thấy nhất.

Tuy nhiên, để hiểu được hết các chức năng của các liên kết khác nhau trong Contextual Internal Link cũng như hiểu được cách chúng xuất hiện trước người dùng thì bạn có thể tận dụng tối đa chiến lược liên kết nội bộ nhé.

Phương pháp đi link nội bộ tối ưu SEO

Bạn có thể tối ưu hóa trang website của mình một cách đơn giản hơn với các liên kết nội bộ. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 6 phương pháp tối ưu hóa trang website với Internal Link để tối ưu SEO mà các công ty SEO áp dụng hiệu quả.

Xác định các Landing Page

xác định landing page

Bạn hãy xác định trang landing page để bạn có thể xác định được chủ đề là gì, các từ khóa cần thiết và từ đó tiến hành lập kế hoạch sản xuất nội dung. Tất cả những điều này sẽ nhắm tới mục tiêu là các từ khóa rộng, với lượng tìm kiếm cao.

Liệt kê nhóm chủ đề tạo ra nhiều Internal Link

Khi này bạn hãy liệt kê các nhóm chủ đề đã được xác định từ trang web trung tâm mà bạn đã tìm thấy ở bước xác định landing page. Đây là phần trang chính, thường sử dụng cho một chủ đề cụ thể nào đó và những trang có liên quan sẽ được biết đến là nội dung hỗ trợ tạo thêm chiều sâu cho chủ đề.

Còn các trang hỗ trợ thì cần có liên kết nội bộ dẫn tới trang chính để tạo sự đồng bộ. Bạn hãy hiểu rằng, trang chính là nguồn nội dung được nhắm tới và được ủy quyền nhiều nhất.

Chọn anchor text có liên quan tới trang cần liên kết

Thường sẽ có một câu hỏi được đặt ra, đó là ” Bạn có nên sử dụng từ khóa mục tiêu chính làm Anchor text hay không?” Thực tế cho thấy thì bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì khi sử dụng Anchor Text cả.

Cũng như việc bạn sử dụng liên kết bên ngoài phạm vi nguyên tắc quản trị trang web của Google. Sau đây là một số lưu ý khi chọn Anchor text, bạn cần lưu ý nhé.

  • Sự đa dạng: Mặc dù không bị phạt nếu bạn đăng nhập với một trong các cách trên, điều đó hoàn toàn không tự nhiên và bạn nên đa dạng hóa Anchor text nhiều nhất có thể nhé.
  • Độ dài: Bạn hãy sử dụng các biến thể dài hơn từ khóa chỉnh nhé. Điều này giúp cho bạn cải thiện xếp hạng một thuật ngữ cụ thể nào đó cho trang mục tiêu, miễn phù hợp với tiêu chí tìm kiếm của người dùng là được.
  • Mức độ liên quan: Bạn không nên buộc liên kết văn bản nội bộ khớp với phần nội dung. Thay vào đó là bạn hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất, không làm mất đi sự liên quan.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng báo cáo hiệu suất Google Search Console nhằm mục đích tìm kiếm tiện ích mở rộng các từ khóa khác dù cho không xếp vị trí đầu. Việc cập nhật văn bản liên kết nội bộ nhằm mục đích phản ánh cụm từ tìm kiếm.

Xác định các quyền trên trang website 

Với những trang có thẩm quyền cao nhất sẽ là những trang có liên kết tới nguồn bên ngoài. Tại đây, bạn có thể chuyển vốn liên kết sang các trang khác bằng Internal Link.

Khi sử dụng công cụ phân tích backlink của SEMrush thì nó sẽ cho phép bạn tìm được các trang web uy tín, để bạn có thể xây dựng chiến lược tạo liên kết web có liên quan.

Tạo liên kết nội bộ để tăng thứ hạng cao cho web

Một khi bạn đã xác định được những trang đáng tin cậy thì bạn hãy đi backlink, để giúp cải thiện thứ hạng trên các trang website của mình nhé. Những gì bạn cần làm bây giờ là duyệt trang web với những trang có liên kết giá trị.

Sau đó bạn hãy xác định rõ là liên kết đến những trang quan trọng còn những trang web không có nội dung liên quan thì bạn đừng liên kết chúng nhé.

Dùng Internal Link để tối ưu hóa nội dung

xây dựng internal link nội bộ chất lượng

Khi trang website của bạn không có nhiều liên kết thì bạn cần phải tối ưu hóa nội dung mới. Bạn hãy tìm kiếm những trang web có thẩm quyền, nhằm mục đích xác định cơ hội và tạo ra các liên kết có liên quan nhằm mục đích tối ưu SEO website.

Tại đây bạn có thể thực hiện tìm kiếm trên Google cho chính từ khóa trong phần nội dung mới tạo. Bạn hãy tìm các trang với các liên kết có liên quan tới trang web của bạn nhé.

Kết luận

Ở bài viết này thì chúng tôi cũng đã mang tới cho bạn các thông tin về Internal Link cũng như cách sử dụng link nội bộ tốt nhất. Mong rằng với các thông tin mà chúng tôi đã cập nhật ở trên sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

>>> Xem thêm:

Có thể bạn sẽ thích

Bài viết phổ biến